Tìm đầu ra cho rượu thóc Thanh Kim, Sa Pa

17:44 18-06-2019 | :1560

Laocaitv.vn - Thời gian qua, nhiều địa phương trong nước đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc do rượu giả, rượu kém chất lượng làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng, ảnh hưởng tới các cơ sở sản xuất rượu uy tín. Trước thực trạng đó, Hợp tác xã sản xuất chưng cất rượu truyền thống Thanh Kim, huyện Sa Pa cùng với chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp nhằm đưa thương hiệu rượu thóc Thanh Kim đến gần hơn với người tiêu dùng.

Quy trình sản xuất rượu thóc được người dân Thanh Kim thực hiện rất tỷ mỷ

Rượu thóc là lễ vật trong mâm cúng mỗi dịp lễ tết và để tiếp khách quý ở xa đến chơi của người dân Thanh Kim,. Rượu có hương thơm, vị cay, êm dịu được nhiều người ưa chuộng. Quy trình sản xuất rượu thóc được người dân Thanh Kim thực hiện rất tỷ mỷ, tuần tự từ khâu làm men lá, hấp thóc đến khâu chưng cất. Sản xuất rượu thóc ngoài nguyên liệu chính là thóc, thì chất gây men không thể thiếu là men lá được pha chế từ những loại lá, rễ, thân cây bí truyền thu lượm trên rừng. Rượu Thanh Kim có rất nhiều hương vị khác nhau, nhưng đều cho chất lượng rượu ngon tinh khiết. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, sản phẩm rượu Thanh Kim lưu thông trên thị trường vẫn chưa được quản lý chặt chẽ, bên cạnh những sản phẩm mang tính truyền thống, ngay tại địa bàn lân cận và một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đã xuất hiện những cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu chạy theo xu thế thị trường, sản xuất rượu từ cồn thực phẩm, hoặc cồn công nghiệp bán giá rẻ, điều này đã gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng và gây nên nhiều khó khăn cho những người sản xuất chân chính. Anh Nguyễn Văn Thự, Chủ nhiệm Hợp tác xã Sản xuất chưng cất rượu truyền thống Thanh Kim chia sẻ: "Chúng tôi luôn chú trọng việc bảo tồn làng nghề, đảm bảo chất lượng phải đặt lên hàng đầu, khách hàng tin dùng thì làng nghề mới phát triển được".

Với mục đích duy trì bảo tồn và phát triển ngành nghề truyền thống, ngay từ những năm 2008, Hợp tác xã sản xuất chưng cất rượu truyền thống Thanh Kim đã được thành lập, ban đầu chỉ với vài hộ gia đình tham gia, đến nay, sau hơn chục năm thành lập, hợp tác xã đã có trên 50 hộ gia đình tham gia, mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 2 đến 3 nghìn lít rượu, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các hội viên tham gia hợp tác xã. Theo xu thế phát triển, hợp tác xã cũng đã áp dụng máy móc thiết bị vào sản xuất rượu, sử dụng nồi nấu công nghiệp, tủ nấu cơm, máy lọc, máy rót thay thế cho phương pháp nấu rượu truyền thống, nhằm đem đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Để duy trì chất lượng cũng như xây dựng thương hiệu rượu thóc Thanh Kim, các xã viên cũng đã xác định cho mình những tiêu chuẩn về đạo đức cũng như tuân thủ quy trình để có được sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Rượu Thanh Kim cần được tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hơn trong thời gian tới

Để nghề truyền thống không bị mai một và ngày càng phát triển, các thế hệ người dân Thanh Kim hôm nay vẫn đang nung nấu nhiều dự định để đưa nghề truyền thống của cha ông phát triển mạnh hơn. Chính quyền địa phương cùng với hợp tác xã đã trăn trở, tìm hướng đi cho sản phẩm, không ngừng giới thiệu sản phẩm rượu truyền thống tới khách hàng. Trong thời gian tới, cùng với các phòng, ban chuyên môn của huyện Sa Pa, xã Thanh Kim sẽ thành lập hội đồng tư vấn, giúp đỡ về xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tìm các đầu mối để tiêu thụ sản phẩm. Ông Nguyễn Đắc Hoàng, Chủ tịch UBND xã Thanh Kim cho biết: “Với đặc thù là sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người tiêu dùng, lại là sản phẩm thuộc diện quản lý đặc biệt của Nhà nước, vì vậy rượu Thanh Kim phải đáp ứng được tất cả các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn tới sức khoẻ người tiêu dùng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thông tin sản phẩm đầy đủ, chi tiết. Ngoài việc bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường cho nhân dân, thì chúng tôi còn hướng đến việc mở rộng quảng bá và có thành lập hiệp hội để giúp cho nhân dân có những cơ sở, địa chỉ tiêu thụ sản phẩm này, đồng thời thu gom, đóng chai và xây dựng thương hiệu đưa ra thị trường, hợp tác xã chỉ đứng ra tiêu thụ sản phẩm giúp nhân dân”.

Trong thời gian qua, sản phẩm rượu thóc của Thanh Kim đã được chứng nhận là sản phẩm đạt chất lượng 3 sao trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” cấp tỉnh, đây không chỉ là niềm vui, mà còn là động lực giúp người dân Thanh Kim bảo tồn và phát triển nghề truyền thống. Với định hướng phát triển du lịch gắn với nghề nấu rượu đặc sản không chỉ tạo nên những sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng ở Thanh Kim mà còn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương, bên cạnh các dịch vụ du lịch khác.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Danh sách bình luận

le hoàng hiền 4 năm trước

giá bán bao nhiêu 1 chai, mua ở đâu sao k nói