Tín hiệu vui trong cuộc sống của đồng bào dân tộc ít người

14:51 20-01-2020 | :466

Laocaitv.vn - Với mục tiêu duy trì, phát triển và nâng cao vị thế của dân tộc Phù Lá, dân tộc Bố Y, giảm dần sự chênh lệch về khoảng cách phát triển với các dân tộc khác trong vùng, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016 - 2025 theo Quyết định 2086 của Thủ tướng Chính phủ. Và những tín hiệu vui trong cuộc sống đang dần đến với bà con đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người tại vùng biên cương Lào Cai.

Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số khởi sắc từ sự hỗ trợ của Nhà nước.

Suốt thời gian qua, người Bố Y ở thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng đời sống mới.

Riêng với cộng đồng người Bố Y ở xã Thanh Bình, trong năm 2019, đã có gần 40 con trâu, bò được hỗ trợ cho các hộ và nhóm hộ. Với những người nông dân nơi đây, sự hỗ trợ ấy đã mang lại cho họ thêm sinh kế để xóa đói giảm nghèo. Việc hỗ trợ này căn cứ trên việc khảo sát tâm tư, nguyện vọng và điều kiện thực tế của bà con nhân dân nên nhận được sự đồng thuận lớn của bà con. Anh Lồ Củi Thàng, Trưởng thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương chia sẻ: "Chúng tôi rất vui, trước kia vì nghèo quá nên bán hết trâu bò, nhờ có chính sách này mà chúng tôi đã tái đàn trở lại. Năm trước cả thôn chỉ có hơn 20 con trâu thôi, năm nay thôn tôi đã có gần 50 con rồi".

Chuẩn bị thịt sấy để chế biến các món ăn ngày Tết.

Còn tại vùng cao Tung Chung Phố, những ngày cuối năm Kỷ Hợi, cùng với các hoạt động vui xuân đón Tết, bà con dân tộc Bố Y thôn Páo Tủng vẫn miệt mài lao động sản xuất, chăm chút cho tương lai của cộng đồng mình. Trong năm 2019, 20 hộ dân là người dân tộc Bố Y tại thôn Páo Tủng đã được hỗ trợ trên 6.500 cây mận tam hoa, hỗ trợ phân bón và tập huấn kĩ thuật để trồng và chăm sóc cây. Chỉ vài mùa xuân nữa thôi, những mảnh nương sẽ nở bung hoa mận trắng, sẽ cho những vụ quả ngọt để cải thiện cuộc sống gia đình. 

Ông Cư Thọ, Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Mường Khương cho biết: "Năm 2019, chúng tôi đã thực hiện nguồn vốn trên 7 tỷ đồng, trong đó có trên 4 tỷ hỗ trợ sản xuất, còn lại để bảo tồn văn hóa dân tộc rất ít người. Chúng tôi đã triển khai trên 5 xã, 10 thôn, hỗ trợ trên 500 con bò, nhiều cây giống và được nhân dân rất đồng tình, ủng hộ".

Có thể khẳng định, việc triển khai các chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người đã góp phần làm thay đổi tích cực đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào Bố Y ở Mường Khương nói riêng, bà con dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng cao Lào Cai nói chung. Đặc biệt, nhận thức của bà con hôm nay cũng đã có những chuyển biến đáng kể, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ, mà chủ động vươn lên để xóa đói giảm nghèo, cùng chung sức thay đổi diện mạo quê hương.

Thu Hường – Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết