Tổng điều tra dân số của Lào Cai đứng thứ 55 trong cả nước

15:14 13-09-2019 | :4252

Laocaitv.vn - UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, lãnh đạo các huyện, thành phố.

Quang cảnh hội nghị.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được diễn ra từ ngày 01/4/2019 đến ngày 25/4/2019. Sau hơn 02 tháng triển khai thu thập thông tin tại địa bàn, đến nay công tác xử lý số liệu đã hoàn thành. Kết quả thực hiện công tác tổng điều tra cho thấy: Tổng số dân của tỉnh Lào Cai vào thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2019 là trên 730.000 người, với kết quả này, Lào Cai là tỉnh đông dân thứ 55 của cả nước. Sau 10 năm, kể từ năm 2009 đến nay, quy mô dân số của tỉnh tăng thêm trên 115.000 người; tỷ lệ tăng dân số bình quân năm giai đoạn 2009 - 2019 là 1,73%/năm; Lào Cai cũng là địa phương có mật độ dân số thấp so với cả nước với 115 người/km2; trên phạm vi toàn tỉnh, tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên đã từng kết hôn của toàn tỉnh là 82,7%; ngoài ra, tỉnh Lào Cai có khoảng 88,7% dân số trong độ tuổi đi học phổ thông đang đi học; có sự khác biệt về tình trạng không đi học của học sinh ở khu vực thành thị với khu vực nông thôn; tỷ lệ dân số trong độ tuổi đi học không đi học ở khu vực nông thôn cao gấp 4,3 lần so với khu vực thành thị…

Đồng chí Trịnh Xuân Trường phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Cuộc tổng điều tra lần này diễn ra trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, lại là thời kỳ cao điểm của sản xuất vụ xuân, thời tiết mưa bão… Tuy nhiên, tỉnh Lào Cai là địa phương hoàn thành sớm nhất công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước. Có được kết quả này, có thể nói yếu tố đầu tiên là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của các địa phương, sự quyết tâm cố gắng của ban chỉ đạo, tổ giúp việc các cấp và hơn 1.000 điều tra viên các cấp. Về cơ bản cuộc tổng điều tra đã xong khâu thu thập số liệu, cơ sở dữ liệu được quản lý tập trung trên phạm vi quốc gia, tuy nhiên, một số nội dung công việc vẫn còn liên quan cần phải hoàn thành. Vì vậy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương sớm mở trang điều hành tác nghiệp để khai thác dữ liệu chi tiết phục vụ việc đánh giá chuyên sâu các chỉ tiêu thống kê dân số, phục vụ việc xây dựng mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp".

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Giấy khen của Cục thống kê tỉnh./.

Vinh Quang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết