TP Lào Cai: Mức hỗ trợ thấp, nhiều nhân viên cấp dưỡng trường học nghỉ việc

18:48 20-09-2019 | :1234

Laocaitv.vn - Từ ngày 01/9/2019, mỗi nhân viên cấp dưỡng tại các trường học sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh Lào Cai. Quy định này đã giúp các trường học có nguồn kinh phí để thuê nhân viên nấu ăn cho học sinh. Đây là mức hỗ trợ tối đa từ ngân sách và được áp dụng chung trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Như vậy, ngoài mức hỗ trợ này, tùy vào khả năng cân đối từ nguồn kinh phí tự chủ, các trường có thể chi trả thêm cho người lao động. Tuy nhiên, hầu hết các trường học không có kinh phí để chi trả thêm, nên nhiều nhân viên cấp dưỡng ở nhiều trường tại khu vực thành phố Lào Cai đồng loạt xin nghỉ việc. Bởi theo họ, với mức hỗ trợ này sẽ không đảm bảo được cuộc sống.

Trường Mầm non Ánh Hồng thành phố Lào Cai. (Ảnh: Tuấn Nam)

Bắt đầu từ năm học 2019-2020, UBND tỉnh sẽ trích nguồn kinh phí hỗ trợ cho nhân viên cấp dưỡng trường học với mức hỗ trợ tối đa là 2 triệu đồng/tháng theo quy định của Nghị quyết số 12 HĐND tỉnh. Với nhiều trường trên địa bàn thành phố, mức hỗ trợ này được xem là thấp, khiến nhiều nhân viên cấp dưỡng xin nghỉ việc. Tại Trường Mầm non Ánh Hồng, phường Bình Minh, mặc dù mới bước vào đầu năm học nhưng đã có 03/06 nhân viên cấp dưỡng xin nghỉ việc, bởi bọ không thể đảm bảo cuộc sống với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Chị Nguyễn Thị Hòa, nhân viên nấu ăn tại Trường Mầm non Ánh Hồng TP Lào Cai chia sẻ: “Tôi thấy trường thông báo tới đây mức lương sẽ là 2 triệu đồng/tháng mà tôi chán quá, tiền xăng, tiền học cho con, so ra 2 triệu không đủ để trang trải cuộc sống. Công việc nấu ăn thì làm hàng ngày, luôn chân, luôn tay từ sáng sớm, chứ có nhàn đâu. Nên chúng tôi muốn xin nghỉ để đi làm việc khác có đồng lương cao hơn”.

Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh ngày 10/7/2019 cũng nêu rõ, ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, các trường tự cân đối từ nguồn kinh phí tự chủ để chi trả thêm cho người lao động, tuy nhiên, qua tìm hiểu, hầu hết các trường trên địa bàn thành phố không có nguồn kinh phí tự chủ để cân đối chi trả cho nhân viên nấu ăn. Bà Trần Thị Kim Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Hồng TP Lào Cai cho biết: “Chúng tôi có ý kiến đề xuất lên cấp trên có giải pháp nâng mức thu nhập cho nhân viên bằng với mặt bằng hiện tại, để họ yên tâm công tác. Nếu như chi trả với mưc lương là 2 triệu đồng theo đúng nghị quyết thì rất là khó, mà trường thì không có kinh phí để chi trả thêm. Chúng tôi cũng chưa có giải pháp gì nếu các nhân viên ở đây bỏ việc không nấu ăn nữa”.  

Các nhân viên của Trường Mầm non Ánh Hồng đề nghị xin nghỉ việc. (Ảnh: Trung Kiên)

Tình trạng nhân viên cấp dưỡng đồng loạt xin nghỉ việc do mức lương quá thấp diễn ra ở rất nhiều trường học trên địa bàn thành phố, nhất là các trường tổ chức nấu ăn trưa cho học sinh. Điều này khiến hoạt động giáo dục của các trường cũng ảnh hưởng rất nhiều khi bước vào năm học mới. Hiện, ngành Giáo dục thành phố cũng chưa thể tìm ra hướng giải quyết. Bà Trần Thị Dung, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: “Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi từ phía cơ sở, về vấn đề mức chi trả hỗ trợ cho nhân viên cấp dưỡng. Qua kiểm tra nắm bắt tâm tư của người lao động thì mức chi trả như vậy là không đảm bảo cuộc sống của họ. Thực tế rất nhiều trường đang có văn bản báo cáo với ngành Giáo dục về việc bảo vệ, cấp dưỡng xin nghỉ việc, đây đang là trở lại rất lớn đối với các trường nhất là thời điểm đã bước vào năm học”.

Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh đã thực sự giúp nhiều trường học, đặc biệt là các trường vùng cao giải quyết những khó khăn trong việc hỗ trợ nhân viên cấp dưỡng. Còn tại khu vực thành phố, nhiều ý kiến cho rằng, rất cần có sự điều chỉnh, giúp các trường linh động hơn trong việc tìm nguồn kinh phí chi trả thêm lương cho người lao động ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ từ tỉnh./.

 Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết