TP Lào Cai xem xét ý tưởng hình thành không gian phố đi bộ

16:31 14-11-2018 | :10300

Laocaitv.vn - Ngày 13/11, UBND thành phố Lào Cai lần đầu tiên nghe kiến trúc sư Nguyễn Trung Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà Xinh Lào Cai (địa chỉ 136 đường Mường Than, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai) trình bày ý tưởng sơ bộ về hình thành không gian phố đi bộ tại thành phố Lào Cai. Được biết Nguyễn Trung Cường là kiến trúc sư có uy tín tại Lào Cai, từng được Thủ tướng Chính phủ trao tặng giải thưởng “Doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc năm 2015”.

KTS Nguyễn Trung Cường từng nhận giải thưởng “Doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc năm 2015”.

Tác giả cho biết từ nghiên cứu, trực tiếp trải nghiệm không gian phố đi bộ Tạ Hiện (thành phố Hà Nội), phố đi bộ Bùi Viện (thành phố Hồ Chí Minh) và qua trao đổi với các ngành chuyên môn thành phố nên đã xây dựng, đề xuất ý tưởng hình thành không gian phố đi bộ với mong muốn được góp phần vào sự phát triển thương mại - du lịch - văn hóa cho thành phố Lào Cai.

 

Ý tưởng đề xuất hình thành không gian phố đi bộ tại thành phố Lào Cai.

Ý tưởng đề xuất hình thành không gian phố đi bộ tại thành phố Lào Cai trên phạm vi 5 tuyến đường phố gồm: đường Đinh Lễ, đường Soi Tiền (đoạn từ đường Sơn Đạo đến đường Lý Nam Đế), đường Mai Hắc Đế, đường Cao Lỗ, đường Lý Ông Trọng.

 

Phác họa ý tưởng phối cảnh tuyến phố đi bộ Soi Tiền.

Hoạt động không gian phố đi bộ đề xuất tổ chức vào khoảng thời gian 19h00 đến 23h00 các buổi tối thứ 6, thứ 7, Chủ Nhật hàng tuần. Trong thời gian tổ chức sẽ có các chốt kiểm soát cấm các loại phương tiện cơ giới hoạt động, dành toàn bộ lòng đường, vỉa hè cho du khách và người đi bộ thưởng ngoạn các hoạt động văn hóa văn nghệ, ẩm thực đường phố, thương mại đặc trưng chọn lọc của địa phương…

 

Phác họa ý tưởng cổng vào tuyến phố đi bộ Đinh Lễ.

Tại buổi làm việc các cơ quan chuyên môn thành phố đã đóng góp nhiều ý kiến để tiếp tục hoàn thiện ý tưởng thành phương án đưa ra khảo sát, xin ý kiến đóng góp của các cơ quan chuyên môn, giới chuyên gia, nhân dân trước khi trình cấp thẩm quyền xem xét quyết định.

 

Phương án mặt cắt kinh doanh trên không gian phố đi bộ.

Được biết, trong tháng 12/2017 và tháng 10/2018, thành phố Lào Cai đã tổ chức 2 đoàn công tác thăm quan học tập kinh nghiệm về tổ chức, vận hành mô hình phố đi bộ tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Theo kinh nghiệm của quận Hoàn Kiếm trao đổi thì việc thí điểm là hết sức quan trọng; cần bắt đầu từ các đoạn phố nhỏ để nhân dân, du khách, bộ máy quản lý làm quen, thích nghi, rút kinh nghiệm, sau đó mới mở rộng dần dần. Cần xác định đặt không gian phố đi bộ là điểm trung tâm thu hút du khách; phố đi bộ nên là tuyến - trục - mảng gắn với các di tích lịch sử nổi bật hoặc công trình điểm nhấn, không gian đi bộ phải có các chức năng lồng ghép là thương mại - ẩm thực - văn hóa - giải trí.

 

Hoạt động biểu diễn trên tuyến phố đi bộ Tạ Hiện, quận Hoàn Kiếm.

Đề xuất không gian phố đi bộ tại thành phố Lào Cai là một ý tưởng tốt, cùng với những học hỏi quý giá về kinh nghiệm tổ chức, mô hình hoạt động của không gian phố đi bộ từ quận Hoàn Kiếm. Thành phố Lào Cai trân trọng và sẽ tiếp tục nghiêm túc nghiên cứu căn cơ, thận trọng để có thể sớm thí điểm tổ chức không gian phố đi bộ trên địa bàn trong thời gian tới./.

Bài, ảnh: Cao Bá Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết