Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn người đi từ vùng dịch Covid-19 đến Lào Cai

16:30 02-03-2021 | :530

Laocaitv.vn - Ngày 02/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai ban hành văn bản số 129/KSBT-PCBTN hướng dẫn giám sát người đi từ vùng dịch Covid-19 tại cộng đồng và qua các chốt kiểm dịch Lào Cai như sau.

Người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F1) cần cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân. Lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm ít nhất 2 lần. Lần đầu ngay sau khi cách ly, lần thứ 2 là ngày cuối cùng cách ly. Trong quá trình cách ly nếu có triệu chứng bệnh lý kèm theo sẽ được chuyển bệnh viện điều trị, lấy mẫu.

Người từng đến, về từ địa phương đang có cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày rời địa phương đang có giãn cách xã hội. Lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 14, lấy bổ sung khi có triệu chứng nghi bệnh. Lưu ý: Người về từ Cẩm Giàng - Hải Dương hoặc các vùng có quyết định phong tỏa nếu có tiếp xúc với các thành viên trong gia đình thì lấy mẫu tất cả các thành viên trong gia đình.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Người từng đến, về từ ổ dịch đang hoạt động nhưng không phải là tiếp xúc gần hoặc đi qua các địa điểm Bộ Y tế thông báo cần thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày từ ngày rời địa điểm như thông báo (theo Nghị định 101/NĐ-CP). Lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày 1 và ngày thứ 14, lấy bổ sung khi có triệu chứng nghi bệnh.

Người từng đến, về từ các địa phương bị phong tỏa, các ổ dịch hoạt động, các địa điểm Bộ Y tế thông báo nhưng khi khai báo tại tỉnh đã trên 14 ngày thì tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế và được xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ. Các trường hợp khác thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, gọi điện thoại cho chính quyền địa phương hoặc các cơ sở y tế để được xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc mắc hội chứng cúm, viêm phổi nặng nghi do vi rút...

Các trường hợp được áp dụng cách ly nếu có ho, sốt hoặc có biểu hiện của hội chứng cúm, viêm phổi nặng nghi do vi rút sẽ được chuyển đến khu điều trị cách ly tại các cơ sở y tế. Các trường hợp là người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 nhưng không có triệu chứng, người từng đến, về từ địa phương đang có cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ; người Việt Nam nhập cảnh qua cửa khẩu, nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở từ Trung Quốc trở về sẽ được chuyển đến khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 254 (Km18 thị trấn Phong Hải, Bảo Thắng) hoặc khu cách ly tập trung của các huyện, thị xã, thành phố. Các trường hợp khác thực hiện cách ly tại nhà.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lưu ý: Đối với người dân cách ly tại Trung đoàn 254 hoặc khu cách ly tập trung của huyện, thị xã, thành phố có thể xin chuyển sang hình thức cách ly có trả phí tại khách sạn nếu có nhu cầu.

Tin, ảnh: Lan Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết