Tưng bừng Lễ hội Đền Vạn Hòa

15:35 12-02-2019 | :955

Laocaitv.vn - Cứ đến ngày mùng 8 tháng giêng âm lịch hàng năm, bà con nhân dân cùng đông đảo du khách thập phương lại tề tựu về thôn Cánh Chín, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai để tham dự Lễ hội Đền Vạn Hòa. Lễ hội năm nay diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, thực sự trở thành ngày hội đối với người dân và du khách.

Phần lễ Đền Vạn Hòa

Đền Vạn Hòa do nhân dân địa phương xây dựng với nền tảng tâm linh là sự tích dẹp giặc ngoại xâm của Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Tương truyền cách đây hơn 700 năm, khi quân giặc phương Bắc xâm lược nước ta, nơi đầu tiên phải hứng chịu sự tàn phá, quấy nhiễu của quân xâm lược là phố Bảo Thắng, huyện Thủy Vĩ, châu Quy Hóa, trấn Thiên Hưng (nay là phường Lào Cai, thành phố Lào Cai). Khi đó, Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã nhận lệnh triều đình cùng binh sỹ theo đường thủy (dọc sông Hồng) lên dẹp giặc phương Bắc, giữ yên bờ cõi. Để tưởng nhớ và đền đáp công ơn dẹp tan quân xâm lược, bảo vệ bờ cõi và sự bình yên cuộc sống của nhân dân, năm 1940, nhân dân xã Vạn Hòa đã lập đình làng tại thôn Cánh Chín, thờ vọng Đức Thánh Trần và làm nơi hội họp của nhân dân. Năm 1980, nhân dân trong vùng đã xây dựng riêng một ngôi miếu nhỏ để thờ Đức Thánh Trần. Đến năm 2005, UBND thành phố Lào Cai quyết định tôn tạo, nâng cấp khu đình, miếu này thành Đền Vạn Hòa.

Phần hội được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian truyền thống

Với những giá trị lịch sử, văn hóa đó, năm 2017, Đền Vạn Hòa được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đảm bảo an ninh, chính trị, giáo dục truyền thống, đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân. Lễ hội đầu xuân là dịp để tưởng nhớ công ơn Đức Thánh Trần, đồng thời là ngày hội để  khởi động năm mới tràn đầy khí thế.

Tại lễ hội Đền Vạn Hòa năm nay, ngoài phần lễ với các hoạt động rước kiệu, rước mâm lễ, dâng hương, phần hội được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian truyền thống tạo không khí vui tươi, phấn khởi như: Kéo co, ném còn, đẩy gậy bóng, chọi gà, bịt mắt bắt lợn... thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách thập phương.

 Bài, ảnh: Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết