Tuổi trẻ Lào Cai xung kích xây dựng nông thôn mới

20:08 25-03-2020 | :722

Laocaitv.vn - Kết thúc năm 2019, tỉnh Lào Cai có 52 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tăng 8 xã so với năm 2018, về đích trước mục tiêu Đại hôi Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Trong những năm tới, con số ấy sẽ còn tiếp tục tăng lên bởi khá nhiều địa phương đang tiệm cận hoàn thành Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Góp phần vào kết quả ấy có vai trò rất lớn của lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Những mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao của đoàn viên, thanh niên.

Năm 2016, đã có thời điểm đàn dê của gia đình anh Triệu Vạn Ngân ở thôn Tùn Trên, xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn phát triển được tới gần 100 con. Vậy nhưng một phần do đường giao thông đi lại khó khăn, hơn nữa nhu cầu của thị trường thấp nên kinh tế của gia đình anh gặp khá nhiều khó khăn. Sau khi nắm bắt được nhu cầu của thị trường, cộng với sự hỗ trợ từ dự án của Hội Nông dân tỉnh, anh đã mạnh dạn chuyển sang chăn nuôi ngựa. Anh Triệu Vạn Ngân, thôn Tùn trên, xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn chia sẻ: "Ở đây đồng cỏ có sẵn rồi, gia đình cũng làm cái trang trại khoảng 45 ha, hiện tại trong trang trại có hơn 30 con ngựa, vừa rồi bán 5 con, mỗi con bình quân được 15 triệu đồng. Tới đây tôi sẽ tiếp tục phát triển đàn ngựa vì nó rất thuận lợi cho gia đình, nó đẻ tốt, nuôi dễ hơn trâu bò, không sợ bị chết rét hay dịch bệnh nên làm kinh tế cũng được".

Anh Triệu Vạn Ngân chỉ là một trong rất nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã chủ động trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế để hướng đến hiệu quả cao hơn. Đồng thời, đây cũng là yếu tố quan trọng để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tuổi trẻ Lào Cai còn xung kích đi đầu trong rất nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực hưởng ứng chương trình lớn của quốc gia. Anh Hồ A Lò, Bí thư Đoàn thanh niên xã Bản Qua, huyện Bát Xát cho biết: "Chương trình của tháng 3, Tháng Thanh niên, đoàn xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động về “tháng 3 biên giới”, giúp Nhân dân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Các hộ gia đình khó khăn có nhu cầu về đường đi lại thì đoàn xã cũng đã huy động đoàn viên thanh niên tham gia giúp đỡ ngày công như là đổ bê tông, vận chuyển vật liệu, tu sửa nhà ở cho gia đình chính sách".

Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới.

Chỉ tính riêng trong năm 2019 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lào Cai đã phân công 9 huyện thành đoàn và 5 đoàn trực thuộc tham gia giúp đỡ 22 xã biên giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Lực lượng đoàn thanh niên cũng đã hoàn thành 2 công trình thanh niên cấp tỉnh với trị giá 1,1 tỷ đồng, 30 công trình cấp huyện có tổng trị giá trên 3 tỷ đồng, tham gia cứng hóa gần 54 km đường giao thông nông thôn trị giá hơn 1,7 tỷ đồng... Qua đó, góp sức đưa thêm 8 xã của tỉnh hoàn thành các mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Anh Vũ Cao Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Lào Cai cho biết: "Các cấp bộ đoàn đã tập trung vào tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ gia đình thanh niên phát triển kinh tế, tham gia xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở. Việc tham gia xây dựng nông thôn mới của các cấp bộ đoàn đã tác động rất lớn, qua đó giúp cho mỗi bạn đoàn viên thanh niên có nhận thức rõ hơn về trách nhiệm đối với các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, tình nguyện vì cộng đồng".

"Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", bằng sự chủ động, năng động, sáng tạo và cụ thể, các cấp bộ Đoàn tỉnh Lào Cai đang phát huy tốt sức trẻ, lòng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết