Tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức cao

09:10 11-07-2018 | :812

Laocaitv.vn - Theo thông tin từ Chi cục dân số và kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lào Cai,  trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 4.867 trẻ được sinh ra, trong đó có 2.243 trẻ nữ. 

Như vây, tỷ số giới tính khi sinh chung trên địa bàn toàn tỉnh là 116 trẻ trai/100 trẻ gái, Trong đó một số địa phương có tỷ số giới tính khi sinh chênh lệch lớn là: Huyện Bảo Yên 140 trẻ trai/100 trẻ gái; thành phố Lào Cai 130 trẻ trai/100 trẻ gái; huyện Bảo Thắng 132 trẻ trai/100 trẻ gái, huyện Văn Bàn 120 trẻ trai/100 trẻ gái.

Toàn tỉnh có 4.867 trẻ được sinh ra, trong đó có 2.243 trẻ nữ

Mất cân bằng giới tính khi sinh không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng, mức sống của người dân trên địa bàn, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy xã hội khác như: Sẽ làm thay đổi cơ cấu dân số; làm gia tăng dân số nhanh do nhu cầu phải có con trai. Mất cân bằng giới tính sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ ở độ tuổi trưởng thành, đặc biệt là ở độ tuổi kết hôn và sinh đẻ. Nghĩa là sẽ có rất nhiều nam giới có thể không lấy được vợ. Điều này gây ra những bất ổn về an ninh trật tự xã hội, làm gia tăng tệ nạn mại dâm, buôn bán trẻ em gái, phụ nữ và các loại tội phạm khác.

Để bảo đảm sự phát triển theo quy luật tự nhiên và hạn chế mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay, Chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh thực hiện Đề án “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội tăng cường công tác tuyên truyền vận động để các gia đình không thực hiện lựa chọn giới tính thai nhi. Tăng cường công tác quản lý, yêu cầu các cơ sở y tế không cung cấp giới tính thai nhi dưới bất kỳ hình thức nào và sẽ kiên quyết xử lý các cơ sở y tế vi phạm quy định này.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết