UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Bộ Công thương

15:50 20-08-2019 | :235

Laocaitv.vn - Sáng nay (20/8), UBND tỉnh Lào Cai đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công thương về tình hình khai thác, chế biến, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác do đồng chí Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương làm trưởng đoàn. Đi cùng đoàn có các đồng chí đại diện Cục Công nghiệp, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Công thương địa phương thuộc Bộ Công thương.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác về phía UBND tỉnh Lào Cai có đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

 

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 23 đơn vị được các cấp có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác tại 30 mỏ và điểm mỏ. Trong đó, các đơn vị hoạt động khai thác, chế biến và tiêu thụ quặng Apatit, cao lanh, fenspat và đồng luôn được duy trì ổn định. Đối với hoạt động khai thác quặng vàng, sắt, Secpentin đã hoạt động trở lại. Còn đối với hoạt động khai thác quặng chì – kẽm đang tạm dừng khai thác, chế biến.

Các đơn vị được cấp giấy phép khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn đã thực hiện tương đối đầy đủ nghĩa vụ trong quá trình hoạt động như: Khai thác đúng vị trí được cấp giấy phép; hoàn thiện các thủ tục thuê đất, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời lập thiết kế cơ sở xin ý kiến của các cấp có thẩm quyền, ký quỹ phục hồi môi trường, đảm bảo các an toàn lao động… Đối với các đơn vị xuất khẩu khoáng sản đều xây dựng phương án vận chuyển trình các sở, ngành phê duyệt và chấp hành nghiêm túc các phương án đã được phê duyệt. Công tác chống buôn lậu khoáng sản qua biên giới đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo rất sát sao và đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nêu một số khó khăn trong công tác quản lý khai thác, chế biến, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn tỉnh như: Khối lượng quặng sắt xuất khẩu hằng năm qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đều rất lớn, trong khi đó hạ tầng đường giao thông xuống cấp trầm trọng gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nên đã phần nào gây bức xúc cho nhân dân. Chất lượng khai thác, sản xuất của một số doanh nghiệp còn thấp. Cùng với đó vẫn còn nhiều bất cập trong khai thác và chế biến khoáng sản của một số doanh nghiệp dẫn đến khai thác thừa nguyên liệu. Vẫn còn có doanh nghiệp để xảy ra tình trạng xe chở quặng quá tải gây mất an toàn giao thông…

Đồng chí Lê Ngọc Hưng kiến nghị với Bộ Công thương tìm thị trường giúp các doanh nghiệp tiêu thụ một số loại quặng, phốt pho vàng, DAP…  Đồng thời xem xét kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu các loại quặng ngay trên địa bàn tỉnh để hạn chế chi phí phát sinh. Đôn đốc một số doanh nghiệp hoàn thiện nghĩa vụ tài chính đối với tỉnh Lào Cai.

Đồng chí Đỗ Thắng Hải - Thứ Trưởng Bộ Công thương đánh giá cao công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương đánh giá cao công tác quản lý khai thác, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong suốt thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Lào Cai là địa bàn rất sôi động về khai thác, chế biến và tiêu thụ khoáng sản. Mặc dù trong bối cảnh kinh tế hết sức khó khăn nhưng trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn còn trên 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. 

Đồng chí Đỗ Thắng Hải cũng chia sẻ với UBND tỉnh Lào Cai về những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý khoáng sản cũng như những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong khai thác, chế biến, tiêu thụ. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới UBND tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục cùng với Bộ Công thương làm tốt công tác quản lý khai thác khoáng sản cũng như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khai thác, chế biến, tiêu thụ khoáng sản. Cùng với đó sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp tốt với các lực lượng trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh Lào Cai, Bộ Công thương tiếp thu và sẽ tiến hành làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để có cái nhìn tổng thể hơn rồi báo cáo Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời sẽ xem xét kỹ hiệu quả của việc đầu tư chế biến sâu để kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo chương trình, chiều nay, Đoàn công tác sẽ tiến hành làm việc và tháo gỡ khó khăn với một số doanh nghiệp khai thác, chế biến, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai./.

Theo Cổng TTĐT Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết