Ứng dụng công nghệ thông tin để mỗi chuyến bay an toàn, đúng giờ

16:18 26-04-2023 | :306

Laocaitv.vn - Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đang thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chip và camera trong làm thủ tục, app theo dõi chuyến bay cho hành khách và mô hình phối hợp ra quyết định trên nền tảng công nghệ số.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip và camera trong làm thủ tục, app theo dõi chuyến bay. 

Gần 1 tuần qua, quầy check-in của Hãng hàng không Bamboo Airways triển khai thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chíp xác thực hành khách làm thủ tục đi tàu bay. Hành khách chỉ cần đưa căn cước công dân gắn chip, toàn bộ dữ liệu hình ảnh, thông tin cá nhân sẽ được xác thực liên thông và khi qua cổng an ninh soi chiếu, hành khách chỉ cần quét lại vé máy bay, thẻ căn cước bằng máy. Chị Thu Thủy, hành khách cho biết: “Tôi thấy việc ứng dụng này rất thuận tiện cho người dân, giúp tôi tiết kiệm thời gian”.

Bà Vũ Thị Vân Anh, Trưởng đại diện Hãng hàng không Bamboo Airways tại Nội Bài cho biết: “Khi quét CCCD giúp chúng tôi nắm bắt tất cả thông tin của hành khách nhanh chóng”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo chuyến bay đúng giờ, an toàn tuyệt đối.

Để điều hành hoạt động bay hiệu quả, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài triển khai Hệ thống phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay trên nền tảng công nghệ chung để các đơn vị phối hợp, điều hành, đảm bảo thông tin thông suốt nhằm phục vụ chuyến bay đúng giờ, an toàn tuyệt đối. Sau 10 ngày áp dụng, đã điều hành hiệu quả gần 350 lượt chuyến bay cất, hạ cánh an toàn. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: “Hiệu quả khi chúng tôi áp dụng rất rõ, đối với hành khách thì tỷ lệ bay đúng giờ tới 94%. Đối với hãng hàng không tiết kiệm được nhiều chi phí nhiên liệu. Còn các đơn vị điều hành bay được nâng cao hơn nhờ thông tin được minh bạch, thông suốt”.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng sẽ tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin để tính toán lượng khách tại các khung giờ cao điểm, nhằm bố trí nhân lực và trang thiết bị phù hợp, giúp giải tỏa nhanh lượng khách làm thủ tục check-in, tránh ùn ứ, tránh tình trạng chậm, hủy chuyến.

Sau quá trình thử nghiệm, đến ngày 30/4, Cảng Nội Bài sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải để có thể chính thức triển khai./.

Thế Long

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết