Ươm mầm mùa xuân

16:18 28-01-2020 | :1135

Laocaitv.vn - Mùa xuân là mùa của trăm cây vạn vật đâm chồi, nảy lộc. Thấm nhuần lời dạy của Bác về Tết Trồng cây, ông Phạm Văn Mừng, thôn Cầu Xum, xã Vạn Hòa đã dành trọn một đời cho việc bảo vệ và phát triển rừng. Để đến hôm nay, hàng chục ha đất đồi của gia đình đã phủ bạt ngàn màu xanh của cây cối. Rừng cũng đã đem lại nguồn lợi sinh thuỷ và để gia đình ông phát triển kinh tế hiệu quả.

Ông, bà Mừng trồng cây đầu năm mới. 

Đối với gia đình ông Phạm Văn Mừng thì tết không chỉ là dịp để sum vầy, vui chơi, gặp gỡ đầu xuân, tết còn là những ngày đầy ý nghĩa bởi gia đình ông luôn duy trì việc trồng cây đầu năm mới. Năm nào con cháu về đông đủ thì ông huy động cả gia đình. Còn năm nay tuy chỉ có 2 vợ chồng nhưng ông, bà vẫn duy trì trồng cây trên khoảnh đất nhỏ. Với ông, bà việc trồng cây đầu năm, sẽ mang lại điều may mắn, truyền lửa cho gia đình quyết tâm thực hiện tốt việc phát triển rừng trong năm. Ông Mừng chia sẻ: "Tôi cứ làm theo lời dạy của Bác Hồ. Tết trồng cây rất ý nghĩa. Tôi thực hiện trước hết là từ gia đình, năm nào cũng vậy cứ đến ngày này là gia đình tôi trồng cây. Sau nữa là tôi đi đến vận động bà con trong thôn, trong xóm thực hiện theo".

Là người lính Cụ Hồ quê Nam Định giải ngũ về địa phương những năm đầu thập kỷ 80, ông xung phong lên Lào Cai và bén duyên với nghề trồng rừng. Đến nay ông đã phát triển 14 ha rừng với 02 loại cây trồng chính là xoan và bồ đề. Theo ông nơi vùng cao, đồi đất dốc trồng rừng là hiệu quả kinh tế tốt nhất. Tuy nhiên với chu kỳ 10 năm mới cho thu hoạch, trồng rừng phải kết hợp với chăn nuôi, trồng trọt theo phương châm lấy ngắn nuôi dài. Mỗi năm gia đình có nguồn thu vài trăm triệu đồng từ chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá, đây chính là nguồn thu quan trọng để gia đình có nguồn lực phát triển rừng.

Rừng cây bạt ngàn của gia đình ông Mừng.

Việc trồng cây đầu xuân của gia đình ông Mừng hiện nay đã trở thành nét đẹp hiện hữu trong đời sống của nhiều hộ gia đình Lào Cai, qua đó, góp phần thiết thực để mùa xuân vùng cao thêm phần ý nghĩa./.

Thế Văn - Việt Hòa


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết