Văn Bàn phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại

14:21 05-06-2020 | :1538

Laocaitv.vn - Thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn đang triển khai xây dựng nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng để mở rộng đô thị, đáp ứng mục tiêu phát triển trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài. Đây cũng là mục tiêu mà Đề án quy hoạch phát triển thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn và vùng phụ cận đặt ra, nhằm khai thác được tính liên kết đô thị, liên kết vùng trong định hướng phát triển kinh tế xã hội, đúng với chủ trương mục tiêu mà tỉnh Lào Cai đã xác định cho Văn Bàn.

Các dự án cải tạo, mở rộng đô thị được quan tâm đầu tư.

Hiện nay, nhiều phần việc quy hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần phát triển mở rộng đô thị đang được huyện Văn Bàn triển khai tích cực, đúng mục tiêu, kế hoạch đặt ra. Các tuyến đường, tuyến phố nội thị được đầu tư xây dựng nâng cấp, mở mới tạo cho diện mạo đô thị của Văn Bàn có nhiều thay đổi so với trước đây cả về quy mô dân số, diện tích. Thực hiện quy hoạch này không chỉ đơn thuần là xây dựng mở rộng thị trấn, mà tư duy tầm nhìn mới về phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, nhưng vẫn mang được bản sắc riêng. Đặc biệt là hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các khu đô thị mới của huyện Văn Bàn đều đảm bảo các điều kiện phát triển đô thị trong thời điểm trước mắt cũng như lâu dài. Ông Phạm Văn Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Văn Bàn cho biết: "Thời gian từ năm 2015 - 2020 huyện đã tập trung xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật như các trục đường chính, khu trung tâm hành chính của huyện. Tất cả các dự án này được triển khai đã và đang góp phần để diện mạo đô thị huyện Văn Bàn phát triển theo hướng văn minh, bền vững, đặc biệt là góp phần trong phát triển kinh tế chung".

Với những mục tiêu cụ thể của Đề án quy hoạch, phát triển mở rộng thị trấn Khánh Yên và vùng phụ cận, thời gian qua, huyện Văn Bàn đã đầu tư xây dựng hình thành được các khu đô thị có cơ sở hạ tầng khá đồng bộ, hiện đại. Đến nay, về cơ bản đã xây dựng hoàn thành được khu đô thị trung tâm, khu đô thị phía nam, khu đô thị phía tây và đang tiếp tục triển khai lập quy hoạch xây dựng khu đô thị phía bắc. Sau khi hoàn thành việc xây dựng mở rộng, thị trấn Khánh Yên sẽ có diện tích 1.500 ha, rộng gấp đôi so với thị trấn cũ. Với việc quy hoạch phát triển mở rộng thị trấn Khánh Yên, bộ mặt đô thị của huyện Văn Bàn hôm nay đã mang dáng dấp của một đô thị đang trên đà phát triển. Ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, huyện Văn Bàn cũng tích cực khai thác nguồn thu bằng việc tạo ra quỹ đất để bán đấu giá. Từ nguồn thu này, huyện đã có thêm được nguồn lực để tiếp tục tái đầu tư cho việc xây dựng, mở rộng đô thị.

Phát triển cơ sở hạ tầng gắn với xây dựng đô thị văn minh.

Việc hoàn thành mở rộng thị trấn Khánh Yên và vùng phụ cận của huyện Văn Bàn không chỉ tạo ra một diện mạo mới cho đô thị huyện lỵ mà còn hình thành được trục đô thị mới Khánh Yên - Bảo Hà và kết nối với một số đô thị khác của tỉnh Lai Châu, qua đó, khai thác được lợi thế kết nối với các vùng trọng điểm kinh tế, tạo đà cho Văn Bàn phát triển trong giai đoạn mới./.

PV


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết