Vàng Thần tài - Đừng để mất tiền theo trào lưu

20:40 28-01-2023 | :361

Laocaitv.vn - Mua vàng tích trữ, cầu may trong ngày Vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch đã trở thành thói quen của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, trong những ngày qua, do nhu cầu mua vàng cầu may tăng, khiến giá vàng cũng đang có xu hướng tăng cao. Theo các chuyên gia thì mua vàng là nhu cầu tất yếu, nhưng mua vàng theo trào lưu một cách bất chấp thì cần phải xem xét lại.

Tại một số cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn thành phố Lào Cai, chưa đến ngày Thần tài nhưng đã có rất đông người dân đến để mua vàng với mong muốn cầu may, cầu tài lộc trong năm mới.

Mặc dù giá vàng đã tăng khá cao so với thời điểm trước Tết, nhưng với những người mua vàng cầu may, cầu tài lộc thì không mấy quan tâm đến giá cả.

Chị Hà Thị Yến ở phường Kim Tân cho biết: "Như mọi năm, thấy mọi người mua vàng đầu năm thì tôi cũng mua để lấy lộc đầu năm. So với thời điểm trước thì giá vàng đang tăng cao, nhưng mấy năm gần đây, những ngày này giá vàng vẫn giữ mức như này".

Nhiều người dân mua vàng đầu năm để cầu tài lộc, may mắn.

Trong những ngày qua, giá vàng nhẫn đã tăng thêm 650.000 đồng/lượng; giá vàng miếng dao động tăng ở mức 800.000 - 1.000.000 đồng/lượng. Sáng nay 28/1, vàng SJC mua vào bán ra ở mức 67,70 - 68,70 triệu đồng/lượng. Công ty vàng Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,65 - 68,65 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu được giao dịch ở mức 67,67 - 68,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo các chủ cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý, nguyên nhân giá vàng tăng trong những ngày qua là do người dân đổ xô đi mua vàng để cầu may, tạo nên sức ép đến việc cung ứng vàng ra thị trường.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng nên cân nhắc thời điểm mua vàng để tránh đẩy giá lên quá cao. 

Trong tâm lý, thói quen của người Việt, vàng vẫn được coi là một thứ tài sản có giá trị bảo toàn và sinh lời nên nhiều người thường mua về tích trữ lâu dài. Song, theo các chuyên gia kinh tế, tuỳ vào khả năng tài chính của mỗi người để cân đối mua vàng sao cho phù hợp.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Luân, Phó Trưởng khoa Kinh tế - Du lịch, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai cho biết: "Trong những ngày thần tài, chúng ta đang thấy dấu hiệu giá vàng tăng lên cao. Chúng ta dưới góc độ là khách hàng thì cũng nên xem xét, nếu giá vàng ở mức cao quá thì nên cân nhắc, hạn chế mua để tránh việc giá vàng trong nước tăng cao".

Mua vàng cầu may dịp đầu năm là nhu cầu tâm linh chính đáng, tuy nhiên, người dân cũng cần cân nhắc thời điểm mua vàng, không nhất thiết phải mua vàng theo trào lưu khi vàng đã bị đẩy tăng giá quá cao, gây thiệt hại về tài chính cho chính mình.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết