Vì một thế hệ tương lai phát triển toàn diện

14:44 13-01-2020 | :1686

Laocaitv.vn - Những năm qua, với sự quan tâm, chủ động vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhận thức về chăm lo dinh dưỡng cho con em đã được các gia đình và toàn thể xã hội quan tâm, có nhiều biện pháp để giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, vì một tương lai phát triển.

Buổi tuyên truyền kiến thức về phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em của Trạm Y tế xã Bản Liền.

Ngày chợ phiên ở xã Bản Liền, huyện Bắc Hà, ngoài đi chợ, đây còn là khoảng thời gian được nhiều bà con ở các thôn, bản xa tranh thủ đến Trạm Y tế của địa phương để khám bệnh. Nắm rõ quy luật ấy, bên cạnh việc thăm khám sức khỏe cho bà con, các cán bộ y tế của địa phương còn lồng ghép tuyên truyền nhiều nội dung, trong đó có các kiến thức về phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em. Không chỉ ở trung tâm, cán bộ Trạm Y tế xã Bản Liền còn chủ động lồng ghép tuyên truyền tại các buổi họp thôn, bản, các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Anh Thền Văn Nam, phụ trách Trạm Y tế xã Bản Liền, huyện Bắc Hà chia sẻ: "Chúng tôi đã đưa ra các phương án và giải pháp cho từng năm, từng giai đoạn để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em. Hướng dẫn các bà mẹ nấu ăn hợp lý để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt năm 2018 – 2019, Trung tâm Y tế huyện đã hỗ trợ cho địa phương một số sản phẩm như viên đa vi chất cho phụ nữ mang thai. Hàng năm trạm cũng kết hợp với các trường học, tẩy giun định kỳ một năm 02 lần, tổ chức cho trẻ uống vitamin A. Kết hợp tư vấn giúp nhà trường cơ cấu bữa ăn cho trẻ sao cho đảm bảo dinh dưỡng".

Thời còn trẻ, ông Vàng A Mướng ở thôn Trung tâm đội 2, xã Bản Liền đã tham gia quân đội và được giao nhiệm vụ ở đơn vị hậu cần, chuyên chăm lo nấu ăn cho cán bộ chiến sỹ. Với kinh nghiệm trong nhiều năm, ông Mướng đã được các bậc phụ huynh trên địa bàn tín nhiệm lựa chọn làm cấp dưỡng cho các cháu học sinh tại điểm Trường Mầm non khu vực trung tâm. Mặc dù không hề đơn giản bởi đối tượng phục vụ là trẻ em dưới 5 tuổi, song ông Mướng đã cố gắng khắc phục, liên tục 13 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hy vọng tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi ở Bản Liền sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới.

05 năm trở về trước, không ít địa phương của huyện Bắc Hà đã không đảm bảo được chỉ tiêu tuyển quân bởi trong các đối tượng được gọi để khám tuyển nghĩa vụ quân sự tỷ lệ đối tượng thấp, bé, nhẹ cân chiếm khá cao. Tình trạng này liên tục xảy ra với xã Bản Liền, tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ suy dinh dưỡng thể cận nặng và thể chiều cao trên tuổi cũng giảm. Đây được xem là sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Sẽ còn mất thêm thời gian, song với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là những thay đổi trong tư duy nhận thức của người dân, hy vọng tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi ở Bản Liền sẽ tiếp tục giảm nhanh trong những năm tới./.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết