Vì sao dịch vụ Bưu chính công ích chưa thu hút được người dân?

15:12 12-05-2022 | :26323

Laocaitv.vn - Dịch vụ Bưu chính công ích mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ này tại khu vực các xã chỉ đạt dưới 3%. Vậy vì sao dịch vụ bưu chính công ích chưa thu hút được người dân? Sau đây là phản ánh của phóng viên tại một số xã, phường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Chị Ngọc Anh làm thủ tục hành chính tại UBND phường Xuân Tăng.

Hôm nay, chị Ngô Ngọc Anh đến UBND phường Xuân Tăng làm thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội. Nhà chỉ cách UBND phường hơn 1 km là lý do chị Ngọc Anh chọn việc nhận kết quả ngay tại bộ phận một cửa thay cho việc nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ Bưu chính công ích. Chị Ngọc Anh chia sẻ: "Nếu gửi qua Bưu điện thì mất một khoản phí tương đối nhiều đối với người dân như tôi. Tôi muốn lên làm trực tiếp sẽ nhanh hơn là làm qua bưu điện phải chờ đợi sẽ lâu hơn".

Theo thống kê của UBND phường Xuân Tăng, quý I năm 2022, trong tổng số 641 hồ sơ đã được trả kết quả thì chỉ có 13 hồ sơ đăng ký trả qua dịch vụ Bưu chính công ích. 13 hồ sơ này chủ yếu là các thủ tục có địa chỉ trả kết quả ngoài tỉnh. Thậm chí, từ 15/4 đến 15/8/2021, khoảng  thời gian thí điểm hỗ trợ 100% cước phí sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, thì tỷ lệ trả kết quả qua dịch vụ này cũng chỉ đạt 27%. Điều này cho thấy người dân vẫn chưa mặn mà với dịch vụ Bưu chính công ích. Anh Phùng Huynh Đệ, công chức Tư Pháp – Hộ tịch phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai cho biết: "Thời gian giải quyết thủ tục hành chính thì rất nhanh nhưng thời gian trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích lại rất lâu vì thế mà người dân không mặn mà với dịch vụ này. Dịch vụ Bưu chính công ích này theo tôi thì nên triển khai thủ tục ở thành phố, tỉnh còn ở các xã, phường thì rất khó khăn".

Người dân chưa mặn mà với việc trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích là thực trạng chung tại nhiều địa phương.

Còn tại xã Cam Đường, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích trong trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng rất thấp. Trong quý I năm nay, chỉ có 4 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ này. Bà Lại Thị Ly, thôn Công trường 5, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Tôi thấy phù hợp nhất là làm và lấy kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa. Hẹn ngày nào thì tôi ra lấy, không mất phí".

Bà Hà Thị Mai Liên, Phó chủ tịch UBND xã Cam Đường, thành phố Lào Cai cho biết: "Trong thời gian qua, xã Cam Đường có thực hiện trả kết quả qua dịch vụ công ích, tuy nhiên rất ít. Nếu tính theo hằng năm thì sẽ không đảm bảo kế hoạch đề ra".

Không riêng thành phố Lào Cai, việc người dân chưa mặn mà với dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà qua dịch vụ Bưu chính công ích đang là thực trạng chung tại nhiều địa phương trong tỉnh. Không chỉ mất thời gian, chi phí đi lại mà thực trạng này cũng sẽ kéo giảm một số tiêu chí đánh giá kết quả cải cách hành chính tại địa phương.

 Vinh Quang – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết