Viết tiếp trang sử hào hùng ở vùng đất bên sông Chảy

14:09 20-08-2019 | :299

Laocaitv.vn - 74 năm sau ngày cách mạng Tháng Tám thành công và sau 28 năm tái lập tỉnh Lào Cai, thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà đã viết tiếp trang sử hào hùng, từng bước vượt qua khó khăn, phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết dân tộc, chăm lo phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng an ninh, trở thành điểm sáng nơi vùng biên cương của Tổ quốc.

Xác định nông nghiệp là mũi nhọn, xã Bảo Nhai đã vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng mang lại kinh tế cao.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Nhai dựa vào tiềm năng lợi thế, phát huy tinh thần lao động cần cù tạo nên bước chuyển mình trên mọi lĩnh vực. Xác định nông nghiệp là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xã đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương như: Trồng rừng, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, chăn nuôi thủy sản, đặc biệt là phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ, du lịch… Xã Bảo Nhai cũng là xã đầu tiên của huyện Bắc Hà hoàn thành 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới vào năm 2015. Kinh tế phát triển, người dân ở Bảo Nhai càng có thêm điều kiện để cùng với nhà nước đóng góp, xây dựng, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được. Ông Phạm Mai Tám, người có uy tín ở thôn Nậm Giàng chia sẻ: “Tôi thấy mấy năm nay cơ cấu kinh tế có nhiều thay đổi. Người dân tập trung phát triển kinh tế vườn - ao - chuồng - rừng, có nhiều hộ gia đình xây được nhà cao tầng khang trang. Bà con trong những năm qua phấn đấu phát triển kinh tế rất tốt, đoàn kết, giúp nhau trong mọi lĩnh vực”.

Trên quê hương Bảo Nhai hôm nay, nhiều công trình phục vụ phát triển kinh tế và đời sống xã hội, nhiều ngôi nhà khang trang của người dân được xây mới, nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa chạy dài khắp thôn, bản. Trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân các dân tộc xã Bảo Nhai đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Từ năm 2011 đến nay đã có 125 hộ hiến đất làm đường nông thôn mới. Nhân dân đóng góp trên 45.000 ngày công và số tiền mặt trên 1 tỷ đồng để làm đường và xây dựng nhà văn hóa góp phần thực hiện thành công các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Những thành công trên chính là nhờ Đảng bộ, chính quyền xã Bảo Nhai đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân, từ cách nghĩ đến cách làm, phát huy mọi nguồn lực cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Bí thư Chi bộ thôn Bản Mẹt Thượng cho biết: “Thay đổi đầu tiên trong xây dựng nông thôn mới là về nhận thức của người dân, nhân dân đã biết được cái gì mình đóng góp ra và cái gì mình được hưởng lợi, do đó nhân dân rất phấn khởi và tích cực thực hiện”.

Song song với phát triển nông nghiệp, người dân Bảo Nhai còn phát triển du lịch. Du khách rất thích thú khi được trải nghiệm du lịch bằng thuyền trên sông Chảy.

Đến nay, 100% tuyến đường giao thông nông thôn của xã được bê tông hóa, giao thông nội đồng được cứng hóa 100%, tạo thuận lợi cho nhân dân phát triển sản xuất, giao thương. Thu nhập bình quân đầu người của toàn xã đạt trên 33 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã theo tiêu chí mới chỉ còn 8%. Vốn là vùng quê giàu truyền thống văn hóa, khi kinh tế phát triển, nhân dân xã Bảo Nhai càng có điều kiện quan tâm, chăm lo đến đời sống tinh thần và tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hiện xã có 14/18 thôn bản văn hóa, 100% thôn, bản có nhà văn hóa, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh. Ông Lương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Nhai cho biết: “Trước đây khi chưa xây dựng nông thôn mới, Bảo Nhai có 19 thôn, bản, đường đến các thôn rất khó khăn, như thôn xa nhất là thôn Phìn Giàng, nếu như đi lên thôn cũng phải mất cả ngày, nay đường bê tông đã đến tận thôn, đi đến thôn bằng xe máy giờ cũng chỉ mất 15 phút, đời sống nhân dân thay đổi rất nhiều. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tập trung chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, từ đó tích cực nâng cao mức sống của đồng bào các dân tộc, giảm số hộ nghèo, trở thành điểm sáng trên quê hương Bắc Hà”.

Tinh thần kiên cường, anh dũng trong đấu tranh, cần cù, chịu khó trong sản xuất là những nhân tố góp phần làm nên những trang vàng lịch sử trong công cuộc bảo vệ và dựng xây quê hương Bảo Nhai. Tin rằng với hướng đi đúng đắn cộng với sự năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và  nhân dân các dân tộc xã Bảo Nhai sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ./.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết