Vừa xuất hiện, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát chóng mặt ở Lào Cai

15:30 21-05-2019 | :1227

Laocaitv.vn - Đã có hơn 500 con lợn của gần 50 hộ dân phải đem tiêu hủy, tổng trọng lượng gần 30 tấn.

Chỉ ít ngày sau khi chính thức công bố dịch tả lợn châu Phi tại 2 xã Bản Lầu và Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, dịch bệnh này đã đồng loạt bùng phát tại nhiều địa bàn khác của tỉnh với tốc độ chóng mặt.

Đến thời điểm hiện tại, có 3 huyện gồm Mường Khương, Bảo Yên và Bảo Thắng phải ra quyết định công bố dịch. Lũy kế đến sáng 21/5, tổng số có trên 500 con lợn của gần 50 hộ dân phải đem tiêu hủy, tổng trọng lượng gần 30 tấn.

vua xuat hien, dich ta lon chau phi da bung phat chong mat o lao cai hinh 1

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh mẽ dù mới xuất hiện tại Lào Cai hôm 17/5.

Ngoài các địa phương nói trên, tại thành phố Lào Cai và huyện Văn Bàn cũng ghi nhận có lợn chết bất thường phải tiêu hủy; lực lượng chức năng đã lấy các mẫu đưa đi xét nghiệm.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hơn 700 lít hóa chất, 60 tấn vôi bột cùng nhiều vật tư y tế đã được tỉnh Lào Cai huy động phục vụ công tác phòng chống dịch. Cơ quan chức năng khuyến cáo các địa phương vùng dịch cần tập trung, huy động tối đa nhân lực dập dịch tại chỗ; chủ động thống kê thiệt hại; tiêu hủy triệt để lợn bệnh; đảm bảo tốt công tác khử trùng tiêu độc; tuyệt đối không vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào vùng dịch.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần tuyên truyền mạnh mẽ tới người dân về kiến thức chăn nuôi, phòng chống dịch; tăng cường giám sát, phát hiện, thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý hiệu quả./.

An Kiên/VOV-Tây Bắc


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết