Xã vùng biên đổi thay nhờ xây dựng NTM

14:45 14-11-2019 | :1183

Laocaitv.vn - Đến Bản Phiệt hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận được những bước chuyển mình, sự thay da đổi thịt trên mảnh đất thuần nông bao năm khốn khó. Đi trên những con đường bê tông thẳng tắp xen giữa những cánh đồng xanh mướt cùng những ngôi nhà mới cao tầng, tất cả như minh chứng cho một sức sống mới, vươn lên mạnh mẽ của vùng quê đang hoà cùng nhịp với sự đổi mới của quê hương, đất nước.

Hầu hết các hộ ở thôn Nậm Sò đều giàu lên từ trồng dứa.

Đổi thay rõ nét nhất phải kể đến thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, được thành lập năm 2003 theo chương trình giãn dân ra khu vực biên giới. Ai đã từng tới thôn Nậm Sò vào trước năm 2010 đều chung nhận xét, đây là thôn nghèo nhất huyện Bảo Thắng, bởi thôn có 73 hộ, 100% là dân tộc thiểu số (dân tộc Dao và Mông), thì có tới 52 hộ nghèo với thu nhập bình quân đầu người 9 triệu đồng/năm. Kết cấu hạ tầng của thôn còn thiếu, đường vào thôn là đường mòn dốc núi và không có công trình nhà ở dân cư kiên cố. Tuy nhiên, sau hơn 08 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, cơ sở vật chất và đời sống của người dân thôn Nậm Sò đã có sự đổi thay. Hầu hết các hộ ở thôn Nậm Sò đều giàu lên từ trồng dứa, toàn thôn với 95 ha dứa, nhờ nắm vững khoa học, kỹ thuật, người dân đã biết làm thế nào để cây dứa cho quả quanh năm, năng suất bình quân đạt 25 tấn quả/ha, người dân lãi 50 - 70 triệu đồng/ha/vụ. Nhiều gia đình trong thôn đã xây được nhà mái bằng khang trang, thu nhập của người dân đã tăng lên khoảng 40 triệu đồng/đầu người/năm. Thôn Nậm Sò hiện chỉ còn 03 hộ nghèo. Bà Đặng Thị Dẩn, Trưởng thôn Nậm Sò chia sẻ: "Khi xã triển khai chương trình xây dựng NTM, người dân ở trong thôn đều ủng hộ. Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông liên thôn, liên gia ở thôn đã được cứng hóa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển kinh tế. Cũng nhờ được tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi do xã, huyện, tỉnh tổ chức, người dân thôn Nậm Sò đã biết cách tổ chức sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế".

Năm 2011, xã Bản Phiệt mới đạt 03/19 tiêu chí, nhưng đến nay đã đạt 19/19 tiêu chí.

Xã Bản Phiệt bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM từ năm 2011, lúc đó toàn xã mới đạt 03/19 tiêu chí, nhưng đến nay đã đạt 19/19 tiêu chí, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể; không còn nhà tạm, nhà dột nát; 99% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn; số hộ có nhà ở chưa đạt chuẩn chỉ còn 1,18%; đường làng ngõ xóm đã cứng hóa bê tông, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Bản Phiệt phát triển mạnh mẽ, đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính những con đường mới đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của nhân dân được thuận lợi và mở ra hướng thoát nghèo vươn lên làm giàu cho đồng bào các dân tộc nơi đây. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Con em trong xã phấn khởi đến trường với những phòng học đầy đủ cơ sở vật chất. Cùng với đó, xã Bản Phiệt đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Đặc biệt xã triển khai một số mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả như: Mô hình áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo kết hợp với thú y cộng đồng nhằm phát triển chăn nuôi lợn theo hướng Vietgap trong nông hộ; mô hình trồng dứa, trồng cây sả tím lấy dầu; mô hình sản xuất lúa "Một cánh đồng, một giống, một thời gian gieo trồng" với tổng diện tích gieo trồng năm 2019 là 102 ha. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt năm 2019 toàn xã ước đạt trên 1.836 tấn, tăng hơn 368 tấn so với năm 2011; giá trị thu nhập trên 1 ha canh tác đạt 74 triệu đồng, tăng 44 triệu đồng so với năm 2011; thu nhập bình quân đầu người đạt 33,9 triệu đồng/người/năm tăng 23,2 triệu đồng so với năm 2011. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 8,9%. Ông Đặng Minh Long, Bí thư Đảng ủy xã Bản Phiệt cho biết: "Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện đồng bộ, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu về đích NTM theo đúng lộ trình. Bộ mặt nông thôn mới của xã Bản Phiệt có được diện mạo như ngày nay là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã, trong đó phải nói đến những đóng góp quan trọng của người dân để xã Bản Phiệt đạt 19/19 tiêu chí".

Tỷ lệ hộ nghèo của xã Bản Phiệt đến nay chỉ còn 8,9%.

Vùng biên Bản Phiệt đang khởi sắc, nhân dân trong thôn, bản ngày càng tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Những tháng cuối của năm 2019, được công nhận danh hiệu Xã Nông thôn mới là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bản Phiệt. Điều đó sẽ tạo thêm động lực cho Bản Phiệt duy trì và phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về NTM theo đúng kế hoạch đề ra./.

                                                                                  Bài, ảnh: Thanh Nga


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết