Xác định nguyên nhân một trẻ tử vong sau tiêm chủng ở Mường Khương

17:12 12-06-2019 | :3622

Laocaitv.vn - Về trường hợp một trẻ 3 tháng tuổi ở huyện Mường Khương tử vong sau khi tiêm chủng tại Trạm Y tế xã La Pan Tẩn, Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã tổ chức cuộc họp, đánh giá nguyên nhân tử vong.

Quang cảnh cuộc họp.

Trước đó, ngày 3/6, cháu Giàng Thị Ngọc ở thôn Mường Lum, xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương được gia đình đưa đi tiêm chủng tại Trạm Y tế xã La Pan Tẩn. Cháu được chỉ định tiêm vắc xin ComBE Five cùng với 17 trẻ khác, uống vắc xin bOPV cùng 13 trẻ. Sau khi tiêm khoảng 9 tiếng, cháu có biểu hiện quấy khóc, bỏ bú, sốt, co cứng, không thở được nên gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Sản - Nhi cấp cứu. Tuy nhiên, cháu bé đã tử vong sau 2 ngày điều trị.  

Điều tra cho thấy: Vắc xin sử dụng tiêm cho cháu Giàng Thị Ngọc vào ngày 03/6/2019 là vắc xin được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Cả 2 loại vắc xin này đều do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp nhận và cung ứng, đảm bảo đúng yêu cầu quy định dây chuyền lạnh từ Trung ương đến điểm tiêm. Cán bộ y tế xã La Pan Tẩn đã thực hiện đúng quy trình khám phân loại trước khi tiêm và theo dõi sau tiêm.  

Quá trình tiêm chủng đều được các cán bộ y tế thực hiện đúng quy định.

Báo cáo cũng cho thấy, các trẻ cùng điểm tiêm, sử dụng cùng lô vắc xin với cháu Ngọc trong ngày 03/6 đến nay đều có sức khỏe tốt và ổn định. Từ kết quả điều tra và xác minh, Hội đồng tư vấn chuyên môn đã thẩm định và đánh giá, cháu Giàng Thị Ngọc tử vong không liên quan tới Vắc xin và quy trình tiêm chủng.

Tin, ảnh: Hồng Loan


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết