Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên

15:41 20-05-2019 | :3282

Laocaitv.vn - Ngày 20/5, UBND huyện Bảo Yên đã công bố dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại xã Bảo Hà.

Trước đó, chiều 17/5, tại hộ chăn nuôi Nguyễn Văn Quang (bản Liên Hà 7, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên) xuất hiện lợn chết. Gia đình đã ngay lập tức báo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Ngày 18/5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai đã lấy mẫu bệnh phẩm tại hộ chăn nuôi này gửi về Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương để xét nghiệm. Kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi có kết quả, xã Bảo Hà đã thông báo trên hệ thống loa truyền thanh về tình hình dịch bệnh, đồng thời triển khai các biện pháp ngăn chặn không để dịch tả lợn châu Phi lây lan, như; tổ chức rắc vôi bột xung quanh khu vực chăn nuôi để tiêu độc khử trùng; không mua bán, giết mổ, tiêu thụ, vận chuyển các sản phẩm từ lợn khi chưa có sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Đơn vị chức năng tiến hành tiến hành tiêu hủy số lợn bệnh tại xã Bảo Hà.

Sáng 20/5, huyện Bảo Yên đã tiến hành tiêu hủy 47 con lợn tại hộ chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Quang. Xã Bảo Hà cũng đã thành lập chốt chặn tại các tuyến đường giao thông, nhằm ngăn chặn người dân vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn trong vùng dịch ra các thôn, bản khác trong xã và vùng lân cận.

Cùng với xử lý ổ dịch tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên đã tăng cường lực lượng tại 3 chốt kiểm soát trên các tuyến quốc lộ và yêu cầu các xã tăng cường các tổ công tác chống dịch. Kiên quyết khoanh vùng ổ dịch tại điểm đã xuất hiện dịch bệnh, khống chế không để lây lan ra các hộ chăn nuôi xung quanh cũng như các xã lân cận. Các xã tiến hành rà soát lại tổng đàn lợn trên địa bàn và yêu cầu các hộ chăn nuôi, kinh doanh sản phẩm từ lợn cam kết không giết mổ, kinh doanh lợn bệnh, lợn chết, lợn không có nguồn gốc xuất xứ. Tuyên truyền nhân dân nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Thế Anh

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết