Xuất hiện ổ dịch dại trên động vật tại huyện Bảo Thắng

16:46 10-04-2018 | :22466

Laocaitv.vn - Theo thông báo của Cục thú Y – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu tháng 4 năm 2018 đã phát hiện ổ dịch dại trên động vật ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Thời điểm này, số lượng người dân đến tiêm phòng dại tại các cơ sở y tế cũng gia tăng đáng kể và từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã có 2 người tử vong do bệnh dại.

Người bị động vật cắn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám chữa.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, quý I năm 2018, trong toàn tỉnh đã có hơn 930 trường hợp người dân bị chó cắn phải đến tiêm phòng dại tại các điểm tiêm, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 135 trường hợp phải tiêm huyết thanh kháng dại do vết thương nguy hiểm hoặc do con vật cắn đã lên cơn dại. Huyện Bảo Thắng là địa phương có số người đến tiêm phòng dại nhiều nhất, với 171 trường hợp. Cũng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 2 ca tử vong do bệnh dại tại các huyện Bảo Yên và Sa Pa.

Hiện ở khu vực nông thôn, các gia đình khi có vật nuôi thường không tiêm phòng dại cho vật nuôi. Trong khi nhiều người vẫn còn tâm lý chủ quan, khi bị động vật cắn không chủ động đi tiêm phòng dại, đến khi đã lên cơn dại thì không thể cứu chữa được. Ngoài ra, khi bị chó cắn, hậu quả về sức khoẻ, tinh thần và thẩm mỹ do vết cắn để lại cũng rất nặng nề. Chính vì vậy, để phòng bệnh, người dân cần tiêm phòng dại đầy đủ cho vật nuôi theo hướng dẫn và lịch tiêm của cơ quan thú y, không thả rông chó, mèo. Khi bị động vật cắn, cần sát trùng vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước sạch; Có thể dùng cồn hoặc oxy già để rửa; Không được làm dập vết thương và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn xử lý kịp thời.

Phương Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết