Ý nghĩa từ chính sách chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân

15:08 23-01-2024 | :195

Laocaitv.vn - Cùng với các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân luôn được tỉnh Lào Cai quan tâm chỉ đạo và cụ thể hóa bằng những cơ chế, chính sách phù hợp; mục tiêu là tạo điều kiện tốt nhất để tất cả Nhân dân, nhất là hộ nghèo, hộ đồng bào sinh sống ở vùng khó khăn được tiếp cận, chăm sóc y tế.

Đường từ xã Cao Sơn về trung tâm huyện Mường Khương đang trong giai đoạn đầu tư nên việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, trong gia đình ông Giàng Cấu, mỗi khi có thành viên bị đau ốm thì đều đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, điều trị.

Ông Giàng Cấu, xã Cao Sơn, huyện Mường Khương cho biết: "Tôi đưa vợ đi khám. Tôi cũng đi khám nhiều rồi, nhiều lần tôi và vợ ngủ tại bệnh viện cũng không mất tiền. Khi khỏe mình về, bệnh viện còn thanh toán một phần tiền xăng xe cho. Tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước". 

Dù điều kiện đi lại khó khăn nhưng ông Giàng Cấu vẫn đưa vợ đến cơ sở y tế để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Khám, điều trị bệnh không mất tiền là tính ưu việt mà BHYT dành cho bệnh nhân là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại địa bàn khó khăn. Bên cạnh đó, người bệnh còn được hưởng một phần hỗ trợ theo Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh, giúp vơi đi khó khăn khi ốm đau bệnh tật. 

Ông Tạ Kiên Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương cho biết: "Các phẫu thuật đặc biệt, phẫu thuật loại 1, ví dụ như một số can thiệp liên quan đến chấn thương, đến phẫu thuật sản phụ khoa… các chi phí có thể lên đến 20 - 30 triệu đồng, đối với trường hợp không có BHYT thì rất khó khăn, là gánh nặng cho người bệnh và gia đình người bệnh".

 

Tham gia BHYT sẽ giảm bớt một phần gánh nặng cho người dân khi phải điều trị bệnh.

Tại Lào Cai, kết thúc năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt khoảng 92%, con số này sẽ tăng bởi sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội. Cùng với chính sách liên quan đến chi trả, hỗ trợ trực tiếp, việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho các cơ sở khám, chữa bệnh có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra hồi đầu tháng 12/2023, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: "Chúng tôi yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến tháng 9/2024 phải hoàn thành tất cả các hạng mục với tổng mức đầu tư là 350 tỷ đồng. Đối với bệnh viện tuyến huyện, đã có 7 huyện thực hiện xây dựng bệnh viện mới, còn lại các đơn vị chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ. Nếu chúng ta hoàn thiện được cơ sở vật chất này thì cũng phù hợp với tiến độ mà tỉnh đang mua sắm trang thiết bị. Tại kỳ họp này, tiếp tục giao cho ngành y tế gần 200 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh để mua sắm trang thiết bị". 

Giai đoạn 2020 - 2025, Lào Cai dành 700 tỷ đồng từ ngân sách để đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở y tế trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sĩ... sẽ đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Quang Thuận - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết