
Bộ sản phẩm trang trí bàn ăn bằng thổ cẩm đã được công nhận đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh.
Đây là bộ sản phẩm trang trí bàn ăn bằng thổ cẩm Công ty TNHH thương mại tổng hợp Lan Rừng vừa được công nhận đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Dựa trên họa tiết hoa văn thổ cẩm của đồng bào các dân tộc Tây Bắc, sản phẩm không chỉ được nhiều nhà hàng, khách sạn lựa chọn để trang trí bàn ăn mà còn được khách du lịch lựa chọn làm quà tặng. Ông Võ Chí Tài, Giám đốc Công ty TNHH thương mại tổng hợp Lan Rừng chia sẻ: "Trước đây sản phẩm chỉ bán cho khách quốc tế, nhưng vì có tính ứng dụng lên cao nên các khách sạn, nhà hàng đưa sản phẩm thổ cẩm vào decor rồi".
Thế mạnh trong phát triển du lịch cũng được các địa phương của Bắc Hà khai thác để phát triển sản phẩm OCOP. Gói trà Linh chi Atiso này được xem là một trong những sản phẩm quà tặng hợp lý với khách du lịch. Tận dụng được lợi thế về khí hậu mát, HTX Duy Phong đã nuôi cấy thành công mấm linh chi Nhật Bản, kết hợp với Atiso được trồng tại xã Lùng Phình đã tạo nên sản phẩm trà có lợi cho sức khỏe. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc HTX Duy Phong, huyện Bắc Hà cho biết: "Chúng tôi phải lên kế hoách sản xuất tại xưởng cũng như liên kết với bà con nông dân tại địa phương, nuôi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Phải đảm bảo nguyên liệu đầu vào, ký hợp đồng bao tiêu với các hộ. Trong quá trình sản xuất phải đảm bảo an toàn thực phẩm".

Trà linh chi Atiso được làm bằng mấm linh chi Nhật Bản kết hợp với Atiso.
Tính đến thời điểm hiện tại, Lào Cai đã có 123 sản phẩm đạt sao OCOP. Trong đó đã có 1 sản phẩm du lịch đạt 4 sao cấp tỉnh và nhiều sản phẩm phục vụ cho phát triển du lịch như nhóm sản phẩm vải và may mặc, đồ uống hoặc sản phẩm nông sản qua chế biến. Ông Tạ Công Huy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: "Xem xét một số sản phẩm, trên cơ sở đó chúng tôi nghiên cứu các sản phẩm phục vụ cho du lịch như thổ cẩm, các sản phẩm liên quan đến cây nông sản hoặc đồ uống thực phẩm. Chúng tôi nghĩ rằng những sản phẩm ấy có nhiều cái có thể nâng cấp, mở rộng, sâu chuỗi thành các chuỗi để triển khai thực hiện nâng cao giá trị của sản phẩm và mức đời sống của bà con".
Lào Cai đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có khoảng 150 sản phẩm OCOP. Trong đó có nhiều sản phẩm du lịch hoặc kết hợp du lịch, hỗ trợ đắc lực hướng đến mục tiêu đạt 10 triệu lượt khách du lịch đến cuối nhiệm kỳ.
Bài, ảnh: Ngọc Hà – Nông Quý
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết