Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, nhất là chủ đề công tác CCHC của năm 2017 là: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cải cách hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”, huyện Bát Xát thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở địa phương. Việc làm đó được triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả trong tất cả các ngành, các lĩnh vực thủ tục hành chính từ huyện đến cơ sở.
Trên tinh thần chủ đề năm 2017 về công tác CCHC, Bát Xát tích cực triển khai công tác này một cách quyết liệt để mang lại hài lòng cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp. Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết, huyện yêu cầu: mọi cán bộ làm ở bộ phận “ Một cửa”, khi người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính hỏi vấn đề gì, không được trả lời là “ không biết” mà phải giải đáp cặn kẽ, cụ thể; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cách thức giải quyết.
Những lĩnh vực như: đất đai, giấy khai sinh, xác nhận, công chứng giấy tờ… trước đây hầu hết người dân khi đến để làm thủ tục đều cảm thấy phiền hà, ái ngại về phong cách, thái độ phục vụ, thời gian chờ đợi giải quyết. Nhưng, những vấn đề này dần thay đổi khi huyện Bát Xát đẩy mạnh công tác cải cách, giải quyết thủ tục hành chính. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “ Một cửa”, “Một cửa liên thông” được đẩy mạnh không chỉ với bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của huyện, mà tất cả các xã, thị trấn của huyện đều được triển khai thực hiện đồng bộ, tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp rất nhiều so với trước đây. Điển hình như ở thị trấn Bát Xát, nơi tập trung đông dân cư, nhiều công việc thủ tục hành chính liên quan đến nhân dân, doanh nghiệp đều được bộ phận “ Một cửa” giải quyết nhanh chóng. Bà Nguyễn Thị Hồng Len ở thị trấn Bát Xát cho biết: là người sinh sống lâu năm ở thị trấn Bát Xát, từng phải đi làm thủ tục giấy tờ nhiều lần, liên quan đến gia đình, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Qua mỗi lần làm thủ tục ấy, bà Len đều cảm nhận được sự đổi mới, thuận lợi, nhanh chóng khi làm thủ tục giấy tờ.
Để thực hiện tốt công tác CCHC , giúp người dân nhanh chóng, thuận lợi khi đến giải quyết thủ tục hành chính, huyện Bát Xát tích cực đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ thông tin cho bộ phận một của của huyện và các xã, thị trấn. Tất cả các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực, thuộc thẩm quyền đều được công khai trên cổng thông tin điện tử của huyện, tạo điều kiện cho nhân dân trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin về các thủ tục hành chính liên quan. Đặc biệt, là huyện đã chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp thực hiện các giao dịch với nhân dân ở bộ phận một cửa. Qua đó đã nhận được sự phản hồi tích cực của nhân.
Bát Xát đẩy mạnh cải cách hành chính
Cùng với việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ phục vụ của cán bộ; huyện Bát Xát cũng tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm soát, giám sát, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các quy định hành chính của địa phương và kịp thời tiến hành xử lý nghiêm túc đối với các trường hợp vi phạm. Trong công tác CCHC, huyện đã thực hiện công khai thủ tục hành chính (TTHC) theo danh mục TTHC đã được chuẩn hóa thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, Số TTHC công khai trên trang thông tin điện tử đồng thời được niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC; Số TTHC cấp huyện đã đưa ra bộ phận một cửa, là: 255 TTHC đạt 100%. Một số vấn đề giải quyết giấy tờ thuộc lĩnh vực khác của các ngành cũng được huyện đưa vào thực hiện tại bộ phận “ Một cửa” của huyện là 49 thủ tục, đảm bảo cắt giảm 30% thủ tục hành chính. Đối với cấp xã tổng số TTHC đã công bố theo danh mục TTHC đã được chuẩn hóa thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã là 117 TTHC; tất cả đều được công khai trên trang thông tin điện tử, đồng thời được niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết TTHC. Để thực hiện tốt công tác CCHC, mang lại sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, cấp ủy chính quyền cơ sở cũng đã phải nỗ lực rất lớn.
Trong việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, tính từ đầu năm đến nay, các cơ quan chuyên môn và bộ phận “Một cửa liên thông” của huyện đã tiếp nhận hơn 6.600 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết đúng hẹn là gần 5.370 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết chưa đến hẹn là 37 hồ sơ, hồ sơ đã giải quyết nhưng công dân chưa lấy là 32 hồ sơ. Còn tại cấp xã, đã tiếp nhận gần 27.680 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết đúng hẹn. Huyện đã có 19 TTHC trên các lĩnh vực như: Lao động thương binh và xã hội, tài nguyên môi trường, kinh tế hạ tầng... được giải quyết liên thông ngang, 10 thủ tục hành chính đã được đăng ký cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4...
Những con số này cho thấy nỗ lực của huyện Bát Xát trong thực hiện công tác CCHC. Kết quả về công tác CCHC của huyện Bát Xát bước đầu mang đến sự hài lòng của người dân khi phải đến cơ quan công quyền nhà nước để giải quyết các thủ tục hành chính.
Việt Hùng
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết