Cần xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

09:37 22-05-2020 | :3612

Laocaitv.vn - Trên địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng vẫn đang tồn tại trên chục đường ngang dân sinh và lối đi tự mở giao cắt với đường sắt, tổng chiều dài đoạn tuyến qua địa bàn xã dài hơn 2 km với trên 9 thôn, tổ dân phố phải đi qua những đường ngang dân sinh và lối đi tự mở này. Do là đường tự mở nên hầu hết tại các đường ngang dân sinh thường không có gờ giảm tốc, thiếu biển cảnh báo, vì vậy, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cần xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. (Ảhh: Minh họa)

Mặc dù là lối đi tự mở qua đường sắt, thế nhưng tại vị trí giao cắt thuộc địa bàn thôn Phú Xuân, xã Gia Phú mỗi ngày có tới gần trăm lượt người và phương tiện đi qua. Với lưu lượng qua lại đông, lại là lối đi tự mở, nên vị trí này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Theo người dân ở đây cho biết, vài năm trước, trên các lối đường ngang dân sinh, lối đi tự mở này đã từng xảy ra những vụ va chạm giao thông giữa tàu hỏa và các phương tiện khác, hậu quả là đã có người chết và người bị thương. Hoặc ngay vào khoảng giữa tháng 4/2020, một sự việc hy hữu đã xảy ra tại đây, chiếc xe tải mang biển kiểm soát 29C-39706 đi qua điểm giao cắt này bất ngờ chết máy, đúng lúc này, đoàn tàu chuyên chở của Công Ty TNHHMTV Apatit Việt Nam qua đây. Người dân và tài xế đã phải hô hoán từ xa để đoàn tàu dừng kịp lúc và nhanh chóng di chuyển chiếc xe đang mắc kẹt tại đường ray đến nơi an toàn. Bà Nguyễn Thị Ngõa, thôn Phú Xuân, xã Gia Phú cho biết: “Chúng tôi ở đây chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn. Chúng tôi mong muốn Nhà nước có giải pháp để người dân đi qua đây được bình an”.

Mặc dù biết là vi phạm, nhưng hàng nghìn hộ dân ở 9 thôn, tổ dân phố của xã Gia Phú vẫn hằng ngày phải bất chấp nguy hiểm để đi qua đây. Do không có hệ thống đèn báo hiệu từ xa, hệ thống barie, nên việc di chuyển qua những đoạn tuyến này thường phải trông chờ vào sự “may rủi” vào “kinh nghiệm” của những người dân. Với những người đã đi quen và nghe quen tiếng còi tàu thì việc di chuyển qua những đoạn đường này tương đối dễ dàng. Nhưng với những người ở nơi khác đến do không quen với việc nghe và đoán hướng tàu chạy, cộng với trên đoạn tuyến đường sắt này có những khúc cua bị chắn bởi cây cỏ cao quá đầu người, dẫn đến việc mất tầm nhìn và hạn chế sự quan sát của người đi đường. Vì vậy, càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến. Ông Vũ Văn Tiến, thôn Phú Xuân, xã Gia Phú cho biết: “Ở khu vực này đã có vài người chết, vì đi qua đường sắt này rồi. Chúng tôi phải đặt các tấm bê tông để cho người dân đi qua. Chúng tôi mong muốn có đường gom dân sinh thì sẽ giảm tai nạn giao thông, người dân có đường đi lại sẽ an toàn hơn”.

Theo thống kê của chính quyền xã Gia Phú, hiện trên địa bàn xã có 13 lối đi tự mở và đường ngang dân sinh, tổng chiều dài đoạn tuyến đường sắt qua địa bàn xã dài hơn 2 km với trên 8 nghìn hộ dân của 9 thôn, tổ dân phố phải đi qua những đường ngang dân sinh và lối đi tự mở. Đây cũng chính là tuyến đường sắt của Công Ty TNHHMTV Apatit Việt Nam dùng để chuyên chở nguyên, vật liệu đến khu Công nghiệp Tằng Loỏng. Thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, nhưng tại các địa điểm đường ngang vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù biết đây là những đường ngang, lối mở vi phạm nhưng để đi ra trục đường chính những người dân nơi đây, hằng ngày vẫn bất chấp nguy hiểm vượt qua đường ngang để sang đường. Nhằm khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt, tiến tới xóa bỏ các lối đi dân sinh tự phát trên địa bàn, chính quyền xã mong muốn trong thời gian tới, các cấp, các ngành sẽ có những giải pháp, như: Rào chắn, thu hẹp các lối đi này; bố trí để người và phương tiện giao thông đi theo các lối đi khác; kiểm soát chặt chẽ các lối đi tự mở để có biện pháp khắc phục, xử lý, đảm bảo đi lại thuận tiện, an toàn cho người dân. Ông Lê Trung Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phú cho biết: “Chính quyền địa phương cũng đã vận động người dân đi qua đây phải chú ý, địa phương cũng kiến nghị các cấp, các ngành có kinh phí để mở các đường dân sinh đúng nghĩa, có hộ lan cho các hộ dân ở gần đường sắt để giảm thiểu tối đa các tai nạn phát sinh”.

Tại Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10 tháng 3 năm 2020, phê duyệt Đề án Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt do Thủ tướng Chính phủ ban hành, với mục tiêu đến năm 2025 phải xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt. Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục có biện pháp xử lý dứt điểm sự tồn tại của các đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường sắt nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Cùng với đó cần cắm biển cảnh báo, làm hàng rào bảo vệ; phối hợp với chính quyền và Nhân dân địa phương xây dựng phương án làm tuyến đường gom dọc theo đường sắt, để người dân đi qua đường sắt tại các điểm mở chính thức ./.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết