Laocaitv.vn - Ngành Giáo dục Lào Cai đang triển khai linh hoạt việc đưa sách giáo khoa mới lớp 1 vào giảng dạy. Qua thực tế cho thấy, áp lực không phải là không có nhưng trong quá trình triển khai các trường đều đã có sự sáng tạo trong cách xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học.
Sôi nổi tiết học tiếng Việt của học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Nam Cường.
Tiết học tiếng Việt của học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Nam Cường, thành phố Lào Cai, không còn tâm lý bỡ ngỡ của những ngày làm quen với trường lớp, thầy cô. Sau 1 tháng của năm học mới, hơn 40 em học sinh lớp 1A3 đã tự tin tham gia mọi hoạt động, tương tác tốt với giáo viên trong giờ học với tâm lý thoải mái, sôi nổi.
“Cũng có một số bài khá nặng, chúng tôi đã nghiên cứu tài liệu và xây dựng kế hoạch. Chúng tôi được tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch theo hướng dẫn từ sở, phòng, nhà trường và căn cứ vào thực tế giảng dạy để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Cơ bản là sau 1 tháng chúng tôi nhận thấy các em đã đạt được mục tiêu cần đạt”, cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trường Tiểu học Nam Cường, thành phố Lào Cai chia sẻ.
Trường Tiểu học Nam Cường năm nay có hơn 120 em học sinh lớp 1. Mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đầu vào học sinh năm nay có những hạn chế so với các năm học trước nhưng tới thời điểm này, đa phần các em đã bắt nhịp được với các hoạt động giáo dục tương đối đồng đều. Về phía đội ngũ cán bộ giáo viên có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về kiến thức, kĩ năng, phương pháp tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới đã giúp các thầy cô tự tin hơn khi bước vào năm học có ý nghĩa quan trọng này.
“Khi phân thời khóa biểu chúng tôi dành thời gian để cho các cô giáo lớp 1 tăng thời lượng cùng nhau trao đổi thảo luận lên. Ví dụ buổi chiều trong tuần 5 buổi thì ngoài sinh hoạt chuyên môn chung của nhà trường sẽ có các buổi riêng giáo viên khối lớp 1 để đưa ra những khó khăn, vướng mắc theo tuần và sẽ điều chỉnh trong tuần tiếp theo. Tôi cũng đã dự giờ cả 3 lớp 1 và nhận thấy dù đâu đó vẫn còn có em kém hơn so với các bạn nhưng cơ bản là khá đồng đều”, cô Đoàn Thị Duyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Cường, thành phố Lào Cai cho biết.
Cần bám sát vào đối tượng học sinh để đưa ra các thiết kế bài giảng chứ không chạy theo tài liệu.
Năm học 2020 - 2021, thành phố Lào Cai có 20 trường tiểu học và mỗi trường tùy vào thực tế đều có sự linh hoạt, sáng tạo trong cách xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học. Về sách giáo khoa mới, đa phần các ý kiến cho rằng, áp lực đến từ sách giáo khoa bởi quá nhiều yêu cầu đối với học sinh lớp 1. Tuy nhiên, về cơ bản sách giáo khoa chỉ là cơ sở để giáo viên dựa vào đó mà đưa ra các hoạt động và thiết kế bài giảng cho phù hợp. Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang triển khai chương trình sách giáo khoa mới trên địa bàn thành phố thì cơ bản là cách dạy của các cô giáo và phải bám sát vào đối tượng học sinh để đưa ra các thiết kế bài giảng chứ không chạy theo tài liệu. Ví dụ cũng có thể bài dạy đối với học sinh vùng trung tâm thì dạy 1 tiết nhưng ở vùng khó khăn có thể dạy 2 tiết hoặc hơn và phải chấp nhận sự khác nhau về tiến độ học của các lớp của cùng 1 trường hoặc các trường trong cùng 1 địa bàn. Chính vì vậy, việc dạy theo tiến độ, nhịp độ nó sẽ làm cho học sinh có cơ hội nắm chắc chắn được kiến thức của mình".
Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ, tuy nhiên, qua hơn 1 tháng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ngành Giáo dục Lào Cai đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía các địa phương trong tỉnh. Thời gian này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường nắm bắt thông tin phản ánh từ nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp các ý kiến phản ánh, từ đó có sự hướng dẫn, điều chỉnh đến từng địa phương, đến tận các cơ sở giáo dục.
Thu Hường - Nông Quý
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết