Kết quả từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

14:44 25-04-2024 | :72

Laocaitv.vn - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào thực chất và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức, cá nhân đề cao trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh, phân phối sản phẩm mà chính người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn, tin dùng các mặt hàng do Việt Nam sản xuất.

Đầu mùa hè, anh Vầy xuống chợ tìm mua thêm 1 chiếc quạt điện. Anh Vầy tin tưởng chọn mua quạt do Việt Nam sản xuất.

Anh Vầy tin tưởng chọn 1 chiếc quạt điện do Việt Nam sản xuất.

Anh Tẩn Dần Vầy, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát chia sẻ: “Năm ngoái, tôi cũng mua 1 chiếc quạt điện cơ của Việt Nam này rồi, thấy dùng tốt, quạt mát mà bền. Năm nay, dự báo nắng nóng nhiều nên xuống mua thêm 1 chiếc về dùng”.

Công tác tuyên truyền, kết hợp kiểm tra giám sát thị trường hàng hóa của các ngành chức năng được đẩy mạnh; các tiểu thương, cơ sở kinh doanh cũng đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật buôn bán, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hiện, hệ thống các siêu thị, trung tâm mua sắm cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh đã cơ bản cung ứng trên 90% các mặt hàng tiêu dùng do Việt Nam sản xuất.

Các cơ sở kinh doanh đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật buôn bán, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bà Đỗ Thị Thúy, tiểu thương chợ Bát Xát nói: “Hàng Việt của mình vừa rẻ vừa hợp túi tiền người dân. Hàng nhập giá cao, người dân không chuộng, đa phần các hộ kinh doanh ở đây đều nhập hàng Việt Nam do bảo hành vừa dài hạn vừa dễ hơn hàng nhập".

Để kích cầu tiêu thụ hàng hóa nông sản đặc sản, chủ lực, công tác xây dựng sản phẩm OCOP gắn với xúc tiến, liên kết, tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng cũng được tỉnh chú trọng. Hiện, toàn tỉnh có 205 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, 100% các sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử. Các địa phương trong tỉnh cũng duy trì hiệu quả 8 trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, thu hút người dân và du khách tham quan, mua sắm.

Ông Giàng Seo Vần - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước của người Việt Nam, đặc biệt là đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, các sản phẩm hàng hóa của tỉnh. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng, thông qua cuộc vận động chuyển biến được nhận thức của người tiêu dùng, trên cơ sở đó để thúc đẩy được sản xuất”.

Lào Cai hướng đến mục tiêu 90 - 95% tỷ lệ hàng thiết yếu có xuất xứ Việt Nam được kinh doanh, bày bán tại các địa điểm bán hàng ở các xã vùng sâu, vùng cao.

Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, quyết liệt trong công tác quản lý, xử lý vi phạm gian lận thương mại, buôn bán, tiêu thụ hàng hóa không rõ nguồn gốc... sẽ là những giải pháp trọng tâm được Lào Cai đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới để tiếp tục thúc đẩy Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hướng đến mục tiêu 90 - 95% tỷ lệ hàng thiết yếu có xuất xứ Việt Nam được kinh doanh, bày bán tại các địa điểm bán hàng ở các xã vùng sâu, vùng cao. Hơn 90% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên dùng hàng Việt.

Vân Anh – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết