Lào Cai linh hoạt, sáng tạo trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

14:48 09-10-2020 | :557

Laocaitv.vn - Dư luận đang có nhiều phản hồi xung quanh câu chuyện về chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được đưa vào giảng dạy cho học sinh lớp 1 kể từ năm học 2020 - 2021. Tại Lào Cai, chương trình này đang được triển khai đúng hướng nhờ sự linh hoạt trong việc giao quyền tự chủ cho giáo viên.

Gần 20 năm trong nghề, cô Trần Thị Kim, giáo viên Trường Tiểu học Cam Đường, thành phố Lào Cai là người có khá nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng những phương pháp dạy học mới vào giảng dạy cho học sinh lớp 1. Tuy nhiên, theo cô Kim, với chương trình giáo dục phổ thông mới, việc triển khai ban đầu sẽ gặp không ít khó khăn nếu như sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh chưa tốt; giáo viên thiếu kiến thức về công nghệ thông tin hay nhận thức của học sinh còn hạn chế. "Giáo viên cần thành thạo công nghệ thông tin, khai thác được các học liệu điện tử trên sách mềm để cung cấp kiến thức cho học sinh, từ đó sẽ giúp chương trình giáo dục đạt hiệu quả hơn", cô Kim chia sẻ thêm.

Xác định được những khó khăn đó, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục Lào Cai đã mở nhiều cuộc hội thảo, tập huấn để giáo viên tiếp cận được với chương trình giáo dục phổ thông mới. Căn cứ vào điều kiện của từng địa phương, các trường xây dựng kế hoạch giáo dục; các giáo viên sẽ được giao quyền tự chủ trong việc lựa chọn hình thức tổ chức dạy học khác nhau để đạt mục tiêu của tiết học.

Tiết học với những hình ảnh trực quan giúp học sinh lớp 1 tiếp thu kiến thức nhanh hơn.

Như tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai, với cách truyền tải dễ hiểu, lồng ghép bằng những trò chơi, hình ảnh sinh động, đã giúp học sinh lớp 1 tự tin tham gia mọi hoạt động, tương tác tốt với giáo viên trong giờ học với tâm lý thoải mái, sôi nổi. Từ đó, học sinh dễ dàng ghi nhớ những âm vần, biết cách ghép chúng lại với nhau khi kết thúc tiết dạy.

Theo cô Hà Thị Lý, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, để thuận lợi trong việc giảng dạy và học sinh dễ tiếp thu bài học, trước hết giáo viên phải nghiên cứu kỹ thiết kế bài giảng, xây dựng cho mình quy trình lên lớp phù hợp với đặc điểm của học sinh. "Trong một lớp cũng có học sinh học tốt, học sinh nhận thức bình thường hoặc hơi kém, tôi sẽ phân đối tượng dạy theo vành đai, quan tâm tới những em học kém hơn để giúp các em nhận thức tốt lên. Trong quá trình dạy học tôi thấy chương trình này rất hiệu quả", cô Lý cho biết thêm.

Chương trình giáo dục phổ thông mới đang được triển khai đúng hướng tại Lào Cai nhờ sự linh hoạt trong việc giao quyền tự chủ cho giáo viên.

Lào Cai được đánh giá là tỉnh luôn tiên phong trong đổi mới công tác giáo dục. Từng rất thành công với mô hình trường học mới VNEN, trường học gắn với thực tiễn hay chương trình dạy tiếng Việt 1 công nghệ. Với chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành Giáo dục đã xây dựng các nhóm tư vấn từ vùng cao đến vùng thấp để hỗ trợ trực tiếp giáo viên đứng lớp.

Bà Trần Thị Minh Thu, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai cho biết thêm: "Tổ cốt cán của các đơn vị sẽ tích cực hỗ trợ kỹ thuật, thăm lớp dự giờ trực tiếp để giải quyết các vấn đề. Giáo viên cũng phải thực sự linh hoạt, dậy chậm, chắc và có chất lượng. Có thể có các bài thầy cô phân ra theo đối tượng học sinh để dạy vừa sức với các em, dậy đến đâu học sinh đọc được và viết được đến đấy".

Sau hơn 1 tháng triển khai, chương trình giáo dục phổ thông mới đã bắt đầu nhận được sự phản hồi tích cực của giáo viên và phụ huynh. Giáo viên thay đổi tư duy nhờ việc được giao quyền tự chủ, học sinh phát triển được năng lực. Đó là những thành công bước đầu từ việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới tại tỉnh miền núi này.

Trung Kiên - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết