Laocaitv.vn - Sau hơn 1 tháng bị gián đoạn về giao thông do cầu treo Việt Tiến huyện Bảo Yên bị đứt gãy thì hiện nay, người dân địa phương đã có thể tạm thời đi lại được. Đò ngang bến Cóc được thiết lập ngay tại chân cầu treo bị đứt gãy đã đáp ứng việc đi học trở lại của học sinh.
Khu vực bến Cóc xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên.
Không phải là giờ cao điểm nhưng liên tục có người lên thuyền để qua lại khu vực bến Cóc xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên. Bằng nguồn kinh phí dự phòng của địa phương cộng với nguồn xã hội hóa, xã Việt Tiến đã xin thành lập bến đò ngang, đảm bảo đủ điều kiện an toàn để đi vào hoạt động. Do xã Việt Tiến không có chợ, nên mọi hoạt động giao thương đều được người dân dồn về đầu cầu phía Quốc lộ 70. Khi cầu treo Việt Tiến bị lũ cuốn trôi vào tháng 3 vừa qua, Việt Tiến gần như bị cô lập. Muốn vào xã Việt Tiến phải đi đường vòng từ trung tâm huyện mất 45 km. Vì thế, khi bến đò ngang hoạt động dưới sự quản lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tạo yên tâm cho người dân nơi đây. Chị Lê Thị Bích Thủy, thôn Cóc Khiểng, xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên chia sẻ: "Mong muốn của bà con là có 1 cây cầu. Trước đi mảng rất sợ, nhưng không có đường nào thì phải đi thôi".
Chiếc thuyền được giao cho ông Lương Xuân Vấc quản lý, vận hành. Ông Vấc cũng đã có chứng nhận vận hành thuyền loại nhỏ. Khi thực hiện đưa người qua sông bằng thuyền thì yêu cầu về đảm bảo an toàn sông nước được đặt lên hàng đầu. Mọi người được yêu cầu mặc áo phao, vận chuyển đủ tải và không chen lấn.
Bến đò ngang chính thức đi vào hoạt động ngày 20/5/2020.
Để bến đò ngang hoạt động an toàn, huyện Bảo Yên và xã Việt Tiến đã trích nguồn kinh phí dự phòng đầu tư làm đường lên xuống 2 bên bờ sông. Riêng thuyền vận tải, xã Việt Tiến huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, hợp tác xã tại địa phương. Ông Hoàng Trường Giang, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên cho biết: "Hiện nay chúng tôi đang thiếu 1 số hạng mục như dào chắc, hay hạng mục trên thuyền cập bến chưa an toàn lúc lên xuống. Các cơ quan chức năng huyện đã kiểm tra và tiếp tục hoàn thiện. Dự kiến sẽ đưa bến đò ngang chính thức đi vào hoạt động ngày 20/5, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân".
Khi bến đò ngang đi vào hoạt động chính thức sẽ thực hiện thu phí theo đúng quy định của tỉnh. Việc làm này nhằm giúp cho đơn vị quản lý có thêm kinh phí để vận hành cũng như duy tu, bảo dưỡng thuyền, đảm bảo an toàn mỗi khi vận hành. Tuy nhiên, về lâu dài, người dân Việt Tiến mong sớm được đầu tư xây dựng cầu cứng để đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của Nhân dân./.
Ngọc Hà – Quang Ánh
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết