TP Lào Cai đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân

20:43 07-10-2017 | :1612

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, thành phố Lào Cai đã và đang chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong tổ chức thực hiện. Cách làm này đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong bộ máy quản lý nhà nước, đáp ứng kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

Một điều dễ nhận thấy đối với mỗi người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa của thành phố Lào Cai và xã, phường đó là: các thủ tục hành chính được niêm yết công khai ở những vị trí thuận lợi, có hướng dẫn cách thực hiện, chi phí giải quyết theo quy định.

Đem đến sự hài lòng cho doanh nghiệp, người dân là một trong những tiêu chí quan trọng mà cấp uỷ, chính quyền phường Bắc Cường – thành phố Lào Cai nỗ lực trong chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện thời gian qua. Thông qua hàng loạt các giải pháp, như: công khai minh bạch thủ tục hành chính; đổi mới tác phong, lề lối làm việc; tích cực đưa tin học vào công tác chuyên môn cũng như quản lý điều hành. Một trong những cách giám sát hiệu quả công tác cải cách hành chính là việc đặt các hòm phiếu lấy ý kiến đánh giá  của người dân, doanh nghiệp được đặt tại trụ sở Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân phường. Trong đó, việc đánh giá rõ các nội dung về mức độ công khai minh bạch, mức độ rõ ràng, thời gian giải quyết thủ tục hành chính và thái độ làm việc của công chức… chính là cơ sở để các cấp uỷ, chính quyền có biện pháp chấn chỉnh kịp thời về hành vi, thái độ và hiệu quả giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ công chức, từng  bước xây dựng chính quyền vì nhân dân phuc vụ. Cách làm này đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người dân.

Bộ phận 1 cửa giải quyết thủ tục hành chính của UBND thành phố Lào Cai.

Bộ phận 1 cửa giải quyết thủ tục hành chính của UBND thành phố Lào Cai. Ảnh: baolaocai.vn

Không chỉ phường Bắc Cường, mà tại Bộ phận một cửa của Thành phố cũng như tất cả các xã, phường trên địa bàn, người dân, tổ chức khi có việc đến giao dịch với chính quyền đều được tạo điều kiện thuận lợi. Ông Nguyễn Văn Cường – Tổ 26 phường Cốc Lếu cho biết: Khi đến Bộ phận một cửa của Uỷ ban nhân dân phường, với những chỉ dẫn cụ thể, quy trình thực hiện thuận lợi, không phải chờ lâu, đặc biệt là thái độ, tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ trực tiếp giải quyết khiến ông rất hài lòng.

Theo đánh giá của tỉnh, năm 2016, thành phố Lào Cai là địa phương đứng thứ 2 trong bảng đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện tại, Thành phố Lào Cai đang có những bước đi cần thiết, cách làm phù hợp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ người dân. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các phòng, ban, xã, phường. Thông qua Chương trình điều hành nội bộ, Cổng thông tin điện tử, hệ thống giao ban trực tuyến, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công văn, sử dụng chữ ký số... đã phát huy hiệu quả, giúp giảm thời gian, chi phí.

Với chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Thành phố chỉ đạo tiến hành rà soát, từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính không còn phù hợp với thực tiễn. Thiết lập và duy trì hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của tổ chức, công dân khi thực hiện thủ tục hành chính qua đường dây nóng. Đặc biệt, Thành phố xác định, một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên sự chuyển biến về chất trong cải cách hành chính đó chính là, đổi mới, nâng cao chất lượng làm việc, tinh thần thái độ của cán bộ, công chức trực tiếp thực thi nhiệm vụ. Việc bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn gắn với xây dựng văn hoá nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp được chú trọng.  Hiện Thành phố Lào Cai là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện làm văn bản xin lỗi người dân khi xảy ra sai phạm, hoặc chậm trễ. Ông Mai Đình Định – Bí thư Thành ủy Lào Cai cho rằng: cải cách hành chính thành công hay không thì yếu tố quyết định vẫn là con người.

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục những bất cập, hạn chế trong cải cách hành chính, giai đoạn 2016 - 2020, thành phố Lào Cai đặt mục tiêu phấn đấu 100% thủ tục hành chính được rà soát hàng năm. Các thủ tục hành chính được công khai niêm yết đến từng thôn, tổ dân phố. Đến năm 2020, mức độ hài lòng của nhân dân đạt trên 85%; 100% bộ phận “một cửa” quản lý thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông. Đặc biệt, với chủ trương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, năm 2017 này, thành phố đang triển khai xây dựng, tiến tới thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công, một bước ngoặt trong hiện đại hoá, ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, hướng đến một nền hành chính năng động, chuyên nghiệp, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết