Sa Pa phát triển các sản phẩm OCOP

07:37 29-01-2023 | :379

Laocaitv.vn - Sa Pa hiện có số lượng các sản phẩm đạt sao OCOP nhiều nhất tỉnh. Thị xã đang tập trung các giải pháp để phát triển thêm các dòng sản phẩm mới để tạo việc làm, gia tăng thu nhập cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời quảng bá thương hiệu sản phẩm tới du khách muôn phương.

 

Mô hình trồng nấm hương hữu cơ Sa Pa.

Là doanh nghiệp sản xuất nấm hương hữu cơ lớn nhất tỉnh, doanh nghiệp này đang có 2 dòng sản phẩm nấm hương đạt 3 sao và 4 sao OCOP cấp tỉnh. Nấm tươi thì được bán trong nước, còn nấm khô thì phục vụ xuất khẩu. Trồng nấm hương đã mang lại doanh thu cả chục tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho khoảng 60 lao động tại địa phương. Ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Công ty TNHH Hà Lâm Phong cho biết: “Để có được sản phẩm nấm hương Sa Pa như mọi người thấy thì chúng tôi phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cấy nấm cho đến khi ra sản phẩm. Khâu cấy giống phải khử trùng, lựa chọn giống tốt nhất, đảm bảo nhất để cấy giống vào phôi thành phẩm”.

Thị xã Sa Pa đang có 37 sản phẩm được công nhận đạt sao OCOP các cấp, trong đó có 2 sản phẩm được đề nghị chấm điểm cấp quốc gia.

Biến khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thành lợi thế, HTX nuôi trồng thủy sản nước lạnh Thức Mai đầu tư cho chế biến sâu cá nước lạnh, giúp sản phẩm có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Sở hữu đến 14 sản phẩm chế biến được cấp sao OCOP, doanh thu cho HTX đã tăng gấp 3 - 4 lần so với trước đây. Bà Phạm Thị Mai, Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản nước lạnh Thức Mai, thị xã Sa Pa chia sẻ: “Một mình HTX cũng không thể bao quát được hết, cho nên HTX làm đến đâu thì tiêu thụ cho bà con đến đó. Cho bà con mượn thức ăn sau đó mình thu mua. Bà con cũng nuôi theo tiêu chuẩn như mình”.

Sa Pa hiện có số lượng các sản phẩm đạt sao OCOP nhiều nhất tỉnh.

Thị xã Sa Pa đang có 37 sản phẩm được công nhận đạt sao OCOP các cấp. Trong đó có 2 sản phẩm được đề nghị chấm điểm cấp quốc gia. Địa phương xác định: Phát triển sản phẩm OCOP là một trong những điều kiện quan trọng để thúc đẩy kinh tế du lịch. Để làm được điều đó, yếu tố chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Bà Trần Thị Lan Hương, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết: “Khi đưa ra thị trường chúng tôi thường có những đợt giám sát, kiểm tra đột xuất. Giám sát, kiểm tra tại cơ sở sản xuất cũng như tư thương khi bán ra ngoài thị trường”.

Với 1 địa danh du lịch như Sa Pa, Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm đang thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa, gia tăng doanh thu dịch vụ du lịch. Cùng với giải pháp để có thêm các dòng sản phẩm mới, thị xã sẽ tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm tới du khách trong và ngoài nước.

Ngọc Hà - Lương Mạnh - Nông Quý

 

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết