Ngân hàng khuyến cáo không nên cung cấp mật khẩu OTP cho người khác

10:36 23-01-2020 | :304

Laocaitv.vn - Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không cung cấp mã số OTP được gửi tới cho bất kỳ ai để bảo vệ tài sản của mình.

Thời gian gần đây, chiêu thức lừa đảo tưởng chừng đã quá quen thuộc lại được tội phạm mạng tiếp tục sử dụng, để đe doạ, yêu cầu người dùng cả tin cung cấp  mật khẩu dùng 1 lần (OTP được gửi đến điện thoại). Nhiều người không biết đã làm theo những hướng dẫn của đối tượng lừa đảo và hậu quả là mất tiền, thậm chí không thể đăng nhập được tài khoản ngân hàng của mình. Do đó, người sử dụng phải luôn có ý thức bảo vệ mật khẩu dùng 1 lần OTP.

Ngân hàng khuyến cáo người dùng không nên cung cấp mật khẩu OTP cho bất kỳ ai. (Ảnh minh họa: KT)

Mật khẩu dùng 1 lần (còn gọi tắt là khẩu OTP) là một đoạn mã bảo mật do hệ thống của ngân hàng hoặc những bên cung cấp dịch vụ gửi tới số điện thoại di động hoặc email của khách hàng khi khách hàng sử dụng dịch vụ đòi hỏi phải xác thực giao dịch.

OTP là một đoạn mã bảo mật dùng một lần (thường chỉ có hiệu lực trong 3 - 5 phút) và chỉ gửi đích danh đến khách hàng. Do đó, các ngân hàng thường đề nghị khách hàng không cung cấp mã số OTP được gửi tới cho bất kỳ ai. Trong trường hợp có người gọi điện thoại, đề nghị khách hàng đọc mật khẩu dùng 1 lần, hoặc khách hàng không sử dụng tài khoản Internet Banking, mà nhận được mật khẩu dùng 1 lần, thì cần kiểm tra cẩn thận.

Ông Phạm Long Giang - Giám đốc Phát triển dịch vụ Ngân hàng số, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng Vpbank khuyến cáo: “Khi khách hàng nhận được OTP thì phải lưu ý, không bao giờ cung cấp mã OTP đó cho bất kỳ ai, kể cả ngân hàng yêu cầu. Bởi vì đó là tài sản riêng của khách hàng. Trong trường hợp không phải do khách hàng thực hiện giao dịch mà nhận được một mã OTP ngay và luôn, thì cần gọi điện đến đường dây nóng 24/7 của đơn vị cung cấp dịch vụ cho mình, ngân hàng hoặc ví điện tử hoặc kể cả là nhà mạng để thông báo không phải là người thực hiện giao dịch. Thứ hai, ngân hàng sẽ thực hiện phong tỏa dịch vụ, đóng dịch vụ, hoặc tạm thời ngừng dịch vụ để bảo đảm an toàn cho tài sản cho khách hàng”./.

Mai Hạnh/VOV1

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết