2 trẻ nhỏ bị bỏng khi sưởi ấm bằng than củi tại Si Ma Cai

15:38 13-01-2021 | :2055

Laocaitv.vn - Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai tiếp nhận 2 ca bệnh nhi bị bỏng lửa do gia đình đốt than, củi sưởi ấm.

Cháu Ma Bảo Trâm 11 tháng tuổi được chăm sóc vết thương sau bỏng tại Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai.

Trường hợp thứ nhất là cháu M.B.Tr, 11 tháng tuổi, thường trú tại thôn Thào Chư Phìn, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai, nhập viện ngày 07/01/2021 trong tình trạng quấy khóc, da vùng mặt, bàn tay trái có nhiều nốt phỏng nước và vết trợt… Theo lời kể của gia đình, cháu Tr được mẹ cho ngồi ghế sưởi ấm, trong lúc mẹ đi lấy nước không để ý, cháu bị ngã, vùng mặt tiếp xúc trực tiếp vào chậu than đang sưởi. Sau khi thăm khám, bác sỹ chẩn đoán bị bỏng độ I, II, diện tích 5%.

Trường hợp thứ hai là cháu H.A.H, sinh ngày 31/8/2020, trú tại thôn Na Pá, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai, nhập viện ngày 09/01/2021 trong tình trạng quấy khóc, toàn bộ da vùng mặt có nhiều phỏng nước và vết trợt, chẩn đoán bỏng độ I, II, diện tích 6%, giai đoạn sốc bỏng. Nguyên nhân bị bỏng là do cháu H được mẹ cho tắm gần bếp củi, sau khi tắm xong cháu H được mẹ cho chị gái bế để mẹ đi lấy quần áo mặc. Chị gái bế em không cẩn thận bị ngã, làm vùng mặt của cháu H tiếp xúc trực tiếp với bếp củi đang sưởi. 

Hiện tại, hai cháu đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai, bước đầu sức khỏe đã ổn định, các nốt bỏng khô dần.

Thời gian gần đây thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài. Người dân vùng cao hay có thói quen đun củi, đốt than sưởi ấm. Ngành Y tế Lào Cai khuyến cáo, người dân không nên dùng bếp than, củi để sưởi ấm trong nhà, phòng kín, đề phòng các hiểm họa do than, củi gây ra. Người dân có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc quần áo ấm, đội mũ và mang tất cho trẻ. Tuyệt đối không để trẻ nằm, ngồi hoặc chơi gần than vì dễ gây bỏng.

    Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh Hải

(Trung tâm Y tế Si Ma Cai)

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết