50 năm thực hiện Di chúc của Bác - Dìn Chin nỗ lực khẳng định khát vọng vươn lên

11:06 08-10-2019 | :732

Laocaitv.vn - Trong suốt 50 năm qua và mãi mãi về sau, trong lòng đồng bào các dân tộc xã Dìn Chin, huyện Mường Khương không bao giờ nguôi lòng kính yêu và sự biết ơn sâu sắc đối với người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người lãnh tụ thiên tài của Đảng, nhà văn hóa lớn của nhân loại. Tròn nửa thế kỷ đã qua, thấm nhuần lời dạy của Bác, các tầng lớp nhân dân xã Dìn Chin đang từng ngày ra sức lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống ngày càng đủ đầy, ấm no.

Thấm nhuần lời Bác dạy, Đảng bộ, chính quyền xã Dìn Chin đã cụ thể hóa thông qua công tác chỉ đạo, điều hành.

Suốt hơn 38 năm (kể từ ngày sáp nhập 2 xã Lồ Sử Thàng và xã Dìn Chin lấy tên là xã Dìn Chin), địa phương luôn ghi nhớ và làm theo di nguyện của Bác, những lời căn dặn của Người trong Di chúc luôn soi đường, chỉ lối cho địa phương. Thực hiện điều Bác căn dặn về chăm lo đời sống cho nhân dân, đảng bộ xã đã cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng, trọng tâm là nâng cao đời sống cho nhân dân, từng bước đưa quê hương ngày càng phát triển. Trước hết là khơi dậy truyền thống cách mạng của người con quê hương Mường Khương anh hùng nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí vươn lên không cam chịu đói nghèo, lạc hậu bằng việc phát huy mọi nguồn lực của địa phương, sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện, sự giúp đỡ có hiệu quả của các tổ chức, các ngành trong và ngoài huyện để phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo, quan tâm các vấn đề xã hội. Nghị quyết các nhiệm kỳ của đảng bộ xã tập trung vào chuyển đổi mạnh tập quán canh tác, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vì vậy đã tạo được tốc độ tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước.

Mạnh dạn phát triển những giống lúa mới tại địa phương.

Đảng bộ, chính quyền xã thường xuyên định hướng cho người dân đưa các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp vào sản xuất với điều kiện của từng thôn bản. Cùng với đó, bà con trong xã không ngừng tìm tòi, học hỏi những cách làm kinh tế mới, mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm, đưa giống lúa lai, lúa Séng Cù năng suất cao, ngô lai hàng hóa K66, CP 111 trồng trên diện tích nương, ruộng của gia đình. Đến nay, toàn xã Dìn Chin có 100 ha diện tích lúa, 560 ha ngô đạt kế hoạch. Năm 2018, sản lượng lúa đạt 480 tấn tăng 106% so cùng kỳ; sản lượng ngô đạt 2.426 tấn tăng gần 92% so với cùng kỳ. Tính tổng đàn gia súc gia cầm là trên 12.600 con trong đó có hơn 2.000 con trâu, bò, vượt kế hoạch đề ra 55%; chăn nuôi là khâu đột phá theo mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đã đề ra, đẩy mạnh việc chăn nuôi đại gia súc (chủ yếu chăn nuôi bò) kết hợp với trồng cỏ voi; đàn lợn có 2.300 bằng 135% kế hoạch. Ngoài ra, người dân đã trồng 60 ha gừng cho sản lượng đạt 56 tấn và 4,5 ha cây ớt, hơn 10 ha nghệ xanh... Nói về sự quan tâm chăm lo cho người dân theo Di chúc của Bác, đồng chí Lù Hủi Hương - Bí thư Đảng ủy xã Dìn Chin cho biết: "Là xã vùng sâu, vùng xa vô cùng khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn nỗ lực vượt qua. Giúp dân thoát nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy xã quan tâm chỉ đạo. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giúp nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ thói quen, tập quán lạc hậu trong sản xuất. Nhờ đó, các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước như cây, con giống...được triển khai thực hiện hiệu quả, từng bước giúp nhân dân cải thiện đời sống".

Thiết thực chăm lo đời sống cho đồng bào các dân tộc trong xã, cuộc sống người dân trước kia vô cùng khó khăn vất vả là vậy đến nay đã nâng lên rất nhiều. Nếu như mức thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 12 triệu đồng/người/năm thì hiện tại đã tăng lên 14,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo tuy còn cao chiếm 49,93% nhưng đã giảm 9,23% so cùng kỳ. Đến nay, 100% thôn bản đã có điện lưới quốc gia, đường ô tô vào đến trung tâm xã, hệ thống đường liên xã, liên thôn đang được hoàn thiện; 100% số hộ dân được dùng nước sạch, nước hợp vệ sinh; thông tin tuyên truyền đồng bộ, kịp thời giúp cho đời sống tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Cùng với đó, địa phương luôn chủ động quan tâm phát triển lĩnh vực giáo dục đào tạo, chăm lo cho con em đến trường học tập; 20 năm trước xã chỉ có 1 trường học gồm lớp mầm non, tiểu học, đến nay có 2 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 2 trường THCS; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Đặc biệt, đối với người có công, thương, bệnh binh, hàng năm lãnh đạo xã tổ chức các đoàn đến các gia đình thăm hỏi, tặng quà và động viên, không để đối tượng chính sách nào lâm vào cảnh đói nghèo hay thiếu nhà ở.

Bằng sự nỗ lực và vượt khó, những con đường được bê tông hóa, êm thuận, tạo đà cho sự phát triển KT-XH của địa phương

Với thay đổi đáng kể của Dìn Chin là minh chứng của sự nỗ lực trong việc vận dụng sáng tạo Di chúc của Bác. Câu chuyện học Bác của Dìn Chin sẽ không chỉ dừng lại ở những nỗ lực, khát vọng mà sẽ được viết tiếp bằng những thành công mới để cuộc sống của đồng bào các dân tộc trong xã ngày càng no ấm hơn.

Bài, ảnh: Kim Khánh - Hán Hiền

                                       


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết