Ấm áp bữa cơm đón Tết nơi biên giới

08:36 21-01-2023 | :1124

Laocaitv.vn - Cũng như đồng bào vùng cao ở các địa phương trong tỉnh, khi hoa đào, hoa mận bung sắc, bà con các dân tộc xã biên giới A Mú Sung, huyện Bát Xát lại rộn ràng đón Tết; cùng nhau chuẩn bị bữa cơm để dâng lên tổ tiên và chung vui đón một mùa xuân mới đủ đầy, no ấm.

Đồng bào các dân tộc vùng cao luôn trân trọng, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Năm nào cũng vậy, mỗi dịp cuối năm, gia đình chị Lò Mùi Khé, thôn biên giới Lũng Pô lại sửa soạn trang trí nhà cửa, làm bữa cơm tất niên. Người thì mổ lợn, người gói bánh chưng, mỗi người một việc, ai cũng vui vẻ, háo hức. Chị Khé cũng mời thầy cúng từ xã Phìn Ngan đến để cúng tổ tiên, ông bà. Đây là nghi thức không thể thiếu trong phong tục đón Tết của người Dao nơi đây. "Gia đình tôi làm bữa cơm cúng tổ tiên và mời hàng xóm đến sum vầy, ăn Tết với gia đình. Đây là truyền thống của người Dao, ai cũng phải giữ gìn để gắn kết với anh em, bạn bè, hàng xóm để đón một năm mới và chúc nhau sức khỏe", chị Lò Mùi Khé, thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát chia sẻ.

Bữa cơm tất niên là dịp để gắn kết tình cảm anh em, làng xóm.

Không chỉ người Dao, bà con người Mông ở Lũng Pô cũng háo hứng mổ lợn, làm cơm mời anh em, hàng xóm đến cùng chung vui. Những món ăn được chế biến không quá cầu kì nhưng chứa đựng trong đó là tình cảm của gia chủ đối với mọi người. Những tờ lịch treo tường do cán bộ biên phòng gửi tặng luôn là món quà ý nghĩa với bà con, một cái Tết đủ đầy, thắm tình quân dân. "Mình làm suốt quanh năm rồi thì đến Tết nuôi được một con lợn mình mổ lợn mời anh em, họ hàng đến chung vui một bữa cũng coi như là một cái Tết. Đây là phong tục của người Mông, để cho các con vui", anh Ma Mìn Phủ, thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát chia sẻ.

Đời sống kinh tế phát triển, song đồng bào các dân tộc nơi đây vẫn luôn trân trọng, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Đón Tết cổ truyền là dịp để gia đình, cộng đồng thêm gắn kết, xây dựng thôn bản ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Thùy Anh – Đình Hiếu

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết