Bãi đỗ xe xây gần chục năm vừa thành hình bỗng dưng bị đập bỏ ở Lào Cai

11:23 27-05-2020 | :3075

Laocaitv.vn - Nhiều người dân đang bày tỏ hoài nghi đối với Dự án Bãi đỗ xe tĩnh khu vực chợ Cốc Lếu, TP Lào Cai khi đang hoàn tất bất ngờ bị đập bỏ.

Mất gần 10 năm kể từ khi quy hoạch, đến cuối năm 2019, Dự án Bãi đỗ xe tĩnh khu vực chợ Cốc Lếu với tổng diện tích hơn 4.000 m2, thuộc địa bàn phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai mới có thể bắt tay thi công. Sang tháng 5 này, khi công trình đã nên hình hài cơ bản, không lâu nữa có thể hoàn công thì nhiều hạng mục bất ngờ bị phá bỏ để lại gần như nguyên trạng khi vừa giải phóng mặt bằng.

bai do xay gan chuc nam vua thanh hinh bong dung bi dap bo o lao cai hinh 1
 
Sau phá dỡ công trình trở về gần như nguyên trạng khi vừa giải phóng mặt bằng.

“Xây dựng lên trông rất đẹp, tường bao đầy đủ rồi, đầu tiên là cưa khung thép, đánh hoa đi, đập tiếp, bây giờ lại đang đào bới”, ông Trần Danh Lũy, người dân tổ 18 Cốc Lếu thông tin.

Bà Khổng Thị Luyến, tổ 17 Cốc Lếu cho rằng, với một bãi đỗ xe bình thường, không có gì cầu kỳ như vậy thì việc thi công vốn dĩ đã chậm, nay đập bỏ xây mới lại càng thêm chậm và lãng phí công sức, tiền của.

“Chả hiểu do thiết kế hay do thế nào nhưng làm xong đập đi như thế thì quá lãng phí, mà lại đang trong thời gian dịch bệnh như thế này, tiền đấy có thể giúp được bao nhiêu người”, bà Luyến cho hay.

Liên hệ với chủ đầu tư là UBND thành phố Lào Cai, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, nguyên nhân xuất phát từ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khiến dự án bị kéo dài nhiều năm, đến khi thi công theo thiết kế ban đầu cho thấy không đồng bộ được với tổng thể hạ tầng hiện tại kể cả về mỹ quan lẫn công năng sử dụng nên cần thiết phải điều chỉnh.

bai do xay gan chuc nam vua thanh hinh bong dung bi dap bo o lao cai hinh 2
 
Công trình trước khi bị phá dỡ.

“Công trình được thiết kế, thi công suýt soát 10 năm, qua nhiều thời kỳ khác nhau nên có tư duy, cách hiểu khác nhau. Đến nay do thấy bất hợp lý nên phải điều chỉnh để công trình hoàn thành vừa đẹp, vừa đảm bảo công năng phù hợp”, ông Khoa nói.

Theo ông Khoa, sau khi tháo dỡ các phần hàng rào, trụ cổng, bồn hoa, chỉ giữ lại phần tường trong cùng để vẽ bích họa thì bến xe sẽ đẹp và thông thoáng hơn. Tuy nhiên, ít nhiều khó tránh khỏi lãng phí.

“Chúng tôi cũng nhìn nhận thẳng vấn đề, bài học sau vụ việc này, dù nhỏ, nhưng phải hết sức cẩn thận, nhất là đối với các công trình công cộng phải xem xét thấu đáo, cần thiết phải làm mô hình, xem có phù hợp hay không rồi mới đưa vào thực tế để đỡ lãng phí”, ông Khoa bày tỏ.

Được biết, tổng mức đầu tư dự án là 23 tỷ đồng, trong đó riêng phần giải phóng mặt bằng đã chiếm 20 tỷ, còn lại dành cho xây lắp. Ngoài phá dỡ một số hạng mục, dự án cũng điều chỉnh, bổ sung các nội dung như đổi kè sân bãi đỗ xe từ bê tông sang đá hộc xây vữa; đảo thay đất xử lý những phần nền yếu trong sân bãi; thay lát gạch vỉa hè bằng lát đá; thay chủng loại cây xanh…, trên nguyên tắc không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt từ trước./.

Theo An Kiên/VOV-Tây Bắc 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Danh sách bình luận

H.Minh 3 năm trước

Xây rồi lại phá đi tiền nay ai chịu ? trong khi đó cả nước đang khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, Chính phủ kêu gọi người dân ủng hộ nhắn tin để lấy tiền chống dịch, Cán bộ, công nhân viên chức ủng hộ 01 ngày lương. Thế mà Dự án này đốt tiền nhẹ như hoá vàng ? mọi người rất bức xúc về sự lãng phí, ai chịu trách nhiệm vụ này đây?