Bảo Thắng - Điều chỉnh quy hoạch phù hợp lộ trình phát triển đô thị

10:30 03-08-2023 | :360

Laocaitv.vn - Việc điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với sự phát triển, nhất là ở những nơi đang đẩy mạnh tốc độ đô thị hoá là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của sự điều chỉnh đó cũng cần phải được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Phản ánh của phóng viên tại huyện Bảo Thắng.

Khu đất thuộc thôn Bến Phà, xã Gia Phú rộng 3.800 m2 đang được huyện Bảo Thắng dành để làm khuôn viên cây xanh và một phần cắm đất tái định cư. Tuy nhiên, một số hộ dân ở đây không đồng tình, bởi họ cho rằng toàn bộ diện tích này đã được quy hoạch làm khuôn viên cây xanh, khu vui chơi từ năm 2006.

Ông Phạm Minh Tân, ở thôn Bến Phà cho biết: "Bản đồ quy hoạch chỉ có những hạng mục nhà thi đấu đa năng, bể bơi, khuôn viên cho trẻ em và người già dạo chơi, nhưng chúng tôi ra đây ở hơn chục năm rồi vẫn không thấy gì. Dân chúng tôi rất muốn giữ nguyên hiện trạng đất để trồng cây xanh".

Người dân thôn Bến Phà mong muốn giữ nguyên hiện trạng đất để trồng cây xanh.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Gia Phú cho biết, từ năm 2006 đến nay, khu vực này đã 3 lần được điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị của địa phương. Gần đây là năm 2019, UBND tỉnh có Quyết định số 2323 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết thị tứ Gia Phú. Theo đó, khu vực này được quy hoạch lại là đất ở chia lô và đất dịch vụ.

Ông Phạm Minh Bắc, Chủ tịch UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết thêm: "Do điều kiện phát triển của địa phương, tiếp tục được UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch để xây dựng khu hạ tầng kỹ thuật khu định cư Bến Phà. Trong đó, có nội dung nguyện vọng của người dân mất đất đề nghị được cắm tái định cư ra vị trí thuận lợi hơn, có điều kiện tốt hơn nơi ở cũ. Chính vì vậy, được UBND huyện sắp xếp tái định cư tại vị trí đã được điều chỉnh quy hoạch năm 2019 sang vị trí đất ở". 

Quy hoạch được điều chỉnh để phù hợp với lộ trình phát triển đô thị của Bảo Thắng.

Đa phần các hộ dân này thuộc Dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai ra ở năm 2012. Theo quy hoạch thời điểm đó, Bảo Thắng sẽ dành khoảng trên 10.000 m2 làm đất cây xanh, công viên vui chơi thể thao. Và sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, với mục tiêu đưa Gia Phú trở thành thị tứ, quỹ đất để phục vụ cho mục đích trên tăng gấp 9 lần. 

Ông Đỗ Bá Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: "Không phải huyện Bảo Thắng thực hiện không đúng theo quy hoạch, mà trong quá trình thực hiện xét thấy quy hoạch ban đầu chỉ có 10 ha và khuôn viên cây xanh chỉ có 1 ha, rất nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân. Vì vậy, tỉnh cũng như các sở, ban, ngành đã đề xuất điều chỉnh để làm sao bổ sung quy mô từ 10 ha lên 90 ha".  

Bảo Thắng đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng đô thị, với mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2030. Ở các xã, thị trấn, địa phương đang tập trung xây dựng hạ tầng để phát triển các đô thị loại IV, V. Bởi vậy, việc điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo các tiêu chí về đô thị như: Dân cư, hạ tầng và các thiết chế văn hóa khác là rất cần thiết để cụ thể hóa được mục tiêu trên.

 Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết