Bất lợi do thời tiết - nhiều diện tích quế xã Thống Nhất bị ảnh hưởng

13:14 08-04-2024 | :541

Laocaitv.vn - Tại xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai, thời gian qua, nhiều diện tích quế của bà con mới trồng có tỷ lệ sống đạt rất thấp. Đáng chú ý, đây đều là những cây giống bà con được hỗ trợ trồng để giảm nghèo, tạo nguồn sinh kế bền vững. Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do những bất lợi về thời tiết.

Được hỗ trợ giống từ nguồn vốn chương trình phát triển bền vững, tháng 6/2023, ông Điền Văn Vọng, ở thôn Chang, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai, trồng 8.000 cây quế thay thế cho cây bồ đề 3 năm tuổi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, quế chết rất nhiều, nhường đất cho cỏ mọc. Tương tự hộ ông Vọng, 11 hộ nghèo, cận nghèo của thôn Chang được hỗ trợ 5 vạn cây quế giống, nhưng tỷ lệ chết chiếm đến 70%.

Ông Vọng cho biết: "Gia đình tôi neo người, lại cao tuổi không làm được, nên phải thuê người trồng, mỗi ngày 250.000 đồng; các em, các cháu cũng trồng giúp, mà bây giờ, cây quế chết nhiều, tỷ lệ sống không được bao nhiêu".

Sau khi chuyển đổi diện tích bồ đề 3 năm tuổi sang trồng 8.000 cây quế, đến nay, tỷ lệ cây chết cao khiến gia đình ông Vọng rất lo lắng. 

Hộ anh Lù Văn Thắng, ở thôn Khe Luộc, xã Thống Nhất, được Nhà nước hỗ trợ 10.000 cây quế giống cuối năm 2023. Thời điểm này, anh mới trồng được 1.000 cây, nhưng tỷ lệ sống cũng không nhiều. "Cây quế cứ héo dần, phun nước cũng không lên được. Về sau cây chết gần hết, 10.000 cây giờ chỉ còn khoảng 3.000 cây", anh Thắng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Trung Mơi, Bí thư Chi bộ thôn Chang, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai thông tin thêm: "Cây quế giống trồng xuống đồi tỷ lệ chết cao, từ 30% đến 75%. Về nguyên nhân, do thời tiết khô hoặc trồng không đúng khung thời vụ của quế".

Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển bền vững, trong 2 năm 2022 và 2023, xã Thống Nhất đã hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo 600.000 cây quế giống, nhưng tỷ lệ cây sống thấp khiến địa phương phải tính toán lại kế hoạch trồng.

Cây quế giống chết dần, từ 1 vạn cây được hỗ trợ, đến nay anh Thắng (áo vàng) chỉ còn khoảng 3.000 cây.

Ông Phạm Đình Thiệp, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai cho biết: "Năm 2022, thời điểm khi được cấp giống cũng muộn so với thời vụ nên là khi dân mang cây đi trồng thì gặp hạn. Chúng tôi đã chỉ đạo cấp giống bù năm 2023 để trồng thay thế vào diện tích cây chết. Chúng tôi cũng chỉ đạo toàn bộ giống quế lấy về phải ươm tại nhà, thời gian vừa rồi mưa mới đưa lên trồng".

Sản xuất nông, lâm nghiệp chịu thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt là khó tránh khỏi. Vì vậy, cần có sự quan tâm sát sao hơn nữa của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương trong việc tính toán kỹ thời vụ gieo trồng, hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc. Có như vậy, nguồn lực đầu tư của Nhà nước mới phát huy hiệu quả.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết