Bừng sáng bức tranh quê

15:44 12-02-2024 | :316

Laocaitv.vn - Xuân đã về, mang theo những niềm vui, niềm hy vọng cho một năm mới hạnh phúc, bình an. Trong mỗi bản làng ở vùng cao Lào Cai, không khí xuân cũng đang rộn rã, chan hòa. Bức tranh quê bừng lên những gam màu sáng, không chỉ bởi sắc thắm của hoa đào, hoa mận, mà còn nhờ những khởi sắc trong cuộc sống của bà con, khởi đầu cho một năm mới với những thắng lợi mới.

22 trong số 27 hộ gia đình ở cụm xóm Lùng Vùi đã xây được nhà ở kiên cố, khang trang như thế này. Đây là một niềm tự hào của bà con, dân bản. Đặc biệt, nhiều ngôi nhà trong xóm là sản phẩm của 4 đội thợ xây trong thôn sau khi được tham gia các lớp dạy nghề xây dựng.

22 trong số 27 hộ gia đình ở cụm xóm Lùng Vùi đã xây được nhà ở kiên cố.

Ông Ma Seo Chúng, Trưởng thôn Bản Phố, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương nói: “Cả thôn đều có tay nghề, cùng nhau giúp đỡ làng. Nếu xây một cái nhà hai tầng mất khoảng 700 - 800 triệu thì giờ chỉ cần mua vật liệu khoảng 300 - 400 thôi là đã xây được nhà hai tầng, ba tầng”.

Xã Thanh Bình, huyện Mường Khương có hai thôn có đồng bào dân tộc Bố Y sinh sống. Là dân tộc rất ít người, trong năm, bà con nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước. Toàn xã có hơn 200 hộ dân người Bố Y, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 20%. Đời sống tinh thần của bà con cũng được nâng lên.

Xã Thanh Bình, huyện Mường Khương có hơn 200 hộ dân người Bố Y, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 20%.

Ông Lồ Củi Dùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Bình, huyện Mường Khương cho biết: “Đặc biệt, cuối năm đánh giá thu nhập khá hơn so với những năm trước. Như thôn Lao Hầu có tỷ lệ hộ nghèo khoảng 20%, là một trong 8 thôn khá giả nhất của xã Thanh Bình”.

Năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện biên giới 30a Mường Khương vẫn có những khởi sắc trong công tác giảm nghèo. Toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đặc biệt 923 hộ thoát nghèo trong năm qua, tỷ lệ hộ nghèo còn 33,19%. Bức tranh các thôn bản vùng biên cũng ngày càng tươi sáng.

 Bức tranh các thôn bản vùng biên cũng ngày càng tươi sáng.

Ông Tô Việt Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương nói thêm: “Tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng hành, tham gia và người dân là một chủ thể để thực hiện thay đổi cách nghĩ, cách làm; từ đó, khơi dậy tư tưởng vươn lên thoát nghèo của người dân”.

Không riêng ở Mường Khương, cuộc sống của người dân vùng cao trong toàn tỉnh đã có nhiều đổi thay với hơn 7.300 hộ vừa mới thoát nghèo trong năm qua. Phấn khởi, tự tin trên hành trình giảm nghèo và làm giàu, bà con gắn bó, đoàn kết cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đón một năm mới ấm cúng, tươi vui.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết