Các bệnh viện tổ chức sàng lọc, phân loại, cách ly người nghi mắc Covid-19

09:58 26-03-2020 | :1022

Laocaitv.vn - Để phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là phòng lây nhiễm qua tiếp xúc khi đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế. Các bệnh viện của Lào Cai đang nghiêm túc triển khai thực hiện việc tổ chức đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, cách ly người nghi mắc viêm đường hô hấp ngay tại nơi đón tiếp ở các bệnh viện.

Theo hướng dẫn tại công văn số 1385/BCĐQG ngày 19/3/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, các bệnh viện đã thiết lập quy trình đón tiếp, sàng lọc, khám bệnh, phân loại, cách ly chuyển viện riêng cho người có triệu chứng viêm đường hô hấp, người có yếu tố dịch tễ bắt đầu ngay từ cổng vào.

Bệnh viện có bố trí cổng riêng, ghi rõ “Cổng đón tiếp dành cho người bị ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người và có tiếp xúc người nghi mắc Covid-19”; bên ngoài có đặt các biển chỉ dẫn tương tự ở vị trí dễ nhìn; bố trí luồng đi riêng từ cổng đến bàn, buồng đăng ký và sàng lọc phân luồng, có biển hướng dẫn yêu cầu người có triệu chứng về đường hô hấp chỉ đi trong luồng đã được thiết kế riêng.

Biển chỉ dẫn hướng đi đến khu cách ly của bệnh viện. (Ảnh: Phương Hiền)

Các bệnh viện cũng bố trí điểm dừng kiểm tra thân nhiệt trước khi vào bệnh viện đối với 100% khách đến viện; bố trí bàn, buồng đăng ký và sàng lọc phân luồng người bệnh tại địa điểm riêng biệt, ở vị trí biệt lập, thông thoáng với các khoa, phòng khác. Tại bàn khám sàng lọc, nếu xác định chắc chắn không có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19, người bệnh sẽ được hướng dẫn chuyển sang khu khám thông thường. Trường hợp phát hiện có yếu tố dịch tễ sẽ được hướng dẫn chuyển tiếp sang buồng khám bệnh hô hấp.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng chuẩn bị đầy đủ các khu vực như: Buồng khám bệnh hô hấp, phòng cách ly tạm thời và khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; chuẩn bị các kịch bản để đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Kiểm tra thân nhiệt người ra vào bệnh viện. (Ảnh: Phương Hiền)

Tính đến thời điểm hiện tại, Lào Cai đã thực hiện lấy 388 mẫu xét nghiệm loại trừ Covid-19, trong đó có 2 mẫu dương tính của người nước ngoài, đã được chuyển về Hà Nội điều trị.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả nước đã có 21/63 tỉnh, thành phố phát hiện ca mắc Covid-19, người dân cần tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo, chủ động khai báo y tế; nếu đi về từ vùng dịch, cần tự cách ly và thông báo cho cơ sở y tế gần nhất biết, đồng thời tự theo dõi sức khỏe của bản thân, nghiêm chỉnh chấp hành quy định đi khám bệnh tại các bệnh viện để hạn chế thấp nhất khả năng lây bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Phương Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết