Cần giải quyết dứt điểm mẫu thuẫn đất đai ở Sín Chéng

05:59 08-05-2022 | :9828

Laocaitv.vn - Nhà của 9 gia đình thuộc thôn Sản Sín Pao, xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai đang có nguy cơ đổ sụp vì 3 hộ dân thuê máy xúc đào đất ở sau phía ta-luy âm. Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng là cần thiết để đảm bảo an toàn cho Nhân dân.

Hiện trạng khu vực bị sạt lở của các gia đình trong thôn Sản Sín Pao, xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai.

Trong 9 hộ gia đình tại khu vực bị sạt lở chủ yếu là cán bộ, giáo viên từ miền xuôi lên. Họ chỉ có mảnh đất đã mua này để làm nhà định cư. Khi mùa mưa bão đến thì nỗi lo lắng lại càng lớn dần. Ông Nguyễn Tiến Luật, thôn Sản Sín Pao, xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai bức xúc: "Ở xuôi lên mua được mảnh đất để yên tâm công tác. Giờ múc đất như này rất là nguy hiểm, đêm hôm mưa gió gia đình rất là lo lắng, không ngủ được, rất búc xúc".

Ông Nguyễn Văn Thật, thôn Sản Sín Pao, xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai lo lắng: "Mong chính quyền sớm vào cuộc giải quyết ổn thoả để chúng tôi an cư. Các hộ gia đình mong muốn có kè để hạn chế sạt lở, đảm bảo tính mạng của mọi người".

Móng nhà hở hoác gây nguy hiểm cho người dân, nhất là khi mùa mưa đã đến.

Lãnh đạo UBND xã Sín Chéng cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, xã đã cử lực lượng chức năng xuống làm việc yêu cầu ông Giàng A Vàng, Giàng A Sừ và giàng A Páo dừng việc đào, múc đất ở ta-luy âm. Thực hiện lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính đối với lỗi tự ý san tạp mặt bằng làm biến dạng địa hình, suy giảm chất lượng đất đối với mỗi người là 3,5 triệu đồng. 

Ông Vũ Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai cho biết: "Ngay sau khi múc xong thì có hiện tượng trượt sạt và nguy cơ vào đến nhà thì chúng tôi đã hướng dẫn người dân che bạt để hạn chế nước ngấm, sạt vào nhà. Đưa các tài sản về phía trước đảm bảo an toàn. Những ngày mưa gió gia đình không nên ngủ ở nhà đặc biệt là phía sau nhà, rát nguy hiểm". Về lâu dài, huyện Si Ma Cai cũng đã lên phương án để tránh xảy ra tình trạng sạt lở đất tại khu vực này.

Các hộ gia đình rất bức xúc và lo lắng, mong chính quyền sớm vào cuộc giải quyết ổn thoả để an cư.

Ông Lưu Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai cho biết thêm: "Huyện đã chỉ đạo phòng tài nguyên, thanh tra, xã chụp lại toàn bộ hiện trạng việc hư hỏng của các hộ gia đình phía trên. Về giải pháp căn cơ lâu dài việc tranh chấp phát sinh thì huyện sẽ xem xét bố trí làm kè để cho người dân có cuộc sống ổn đinh, không ảnh hưởng tới cuộc sống của 9 hộ dân này".

Đây không phải là việc tranh chấp lần đầu giữa người mua đất tái định cư dọc theo tuyến đường thuộc thôn Sản Sín Pao và người dân sở tại. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này thì cần sự vào cuộc quyết liệt hơn từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng. Đặc biệt, coi trọng giải quyết mẫu thuẫn ngay từ thời điểm mới phát sinh, tránh để vụ việc phức tạp kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương.

Vinh Quang – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết