Cần mạnh tay trong việc quản lý thuốc bảo vệ thực vật tại các chợ phiên

15:02 22-05-2020 | :798

Laocaitv.vn - Bắc Hà là huyện tiếp giáp nhiều với các địa phương khác trong tỉnh và tỉnh bạn. Do đó, tình trạng buôn bán sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn ra khá phổ biến tại các chợ, nhất là ở chợ phiên vùng cao. Việc thiếu kiến thức, hiểu biết về các loại thuốc bảo vệ thực vật này đã vô hình chung làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sản xuất của người dân. Do vậy, công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật tại chợ phiên cần phải được đẩy mạnh.

Thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ bày bán tại chợ Lùng Phình, huyện Bắc Hà.

Hiện, trên địa bàn huyện Bắc Hà có tới 7 chợ phiên lớn hoạt động, thu hút rất đông người dân trong khu vực và tiểu thương từ vùng xuôi lên giao lưu buôn bán. Tại các chợ phiên trên địa bàn huyện Bắc Hà tình trạng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán khá tràn lan. Khi được hỏi về chức năng, công dụng, nơi sản xuất của loại thuốc muốn mua, thì bà con kể cả người bán, người mua đều không biết. Hầu hết các loại thuốc này do thương lái mua và bán giao lại, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, bao bì in chữ Trung Quốc. Tại phiên chợ Lùng Phình, lực lượng liên ngành của huyện đã bắt giữ, xử phạt một trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, tình trạng lén lút bán thuốc bảo vệ thực vật vẫn diễn ra. Ông Trần Đức Dũng, Phó Phòng Tài chính, Đội trưởng Kiểm tra liên ngành huyện Bắc Hà cho biết: “Thuốc bảo vệ thực vật ngày càng được bán rộng rãi. Để kiểm soát mặt hàng này tỉnh và huyện đã chỉ đạo, hàng thuốc bảo vệ thực vật phải được kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Thuốc bảo vệ thực vật được phép bán, nhưng bán ở hộ gia đình có hộ khẩu, có địa chỉ rõ ràng. Ở chợ là không được phép bán. Đồng thời cam kết bán ở nhà, có đăng ký kinh doanh đầy đủ, nếu sai phạm chất lượng, đăng ký thì sẽ xử phạt theo qui định.”.

Với tính chất nguy hại của việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các chợ phiên hiện nay, lực lượng kiểm tra liên ngành của huyện đã thường xuyên tuyền truyền, tăng cường kiểm tra, yêu cầu các hộ dân ký cam kết không buôn bán mặt hàng này. Anh Trần Văn Linh, Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cho biết: “Chúng tôi tích cực tuyên truyền, đồng thới ký cam kết để cho bà con Nhân dân hiểu đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, muốn kinh doanh phải được cơ quan có thầm quyền cho phép. Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm”.

Nhãn mác, bao bì đều in chữ Trung Quốc.

Hành vi buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, tác động tiêu cực tới môi trường. Chính vì vậy công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật nói chung và ở các chợ phiên nói riêng cần phải được tăng cường. Trong đó biện pháp tuyên truyền, cũng như xử lý cần phải được thực hiện triệt để./.

Nhóm PV


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết