Cảnh giác chiêu trò lừa đảo tuyển dụng lao động

14:25 21-06-2022 | :2193

Laocaitv.vn - Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thực tế nhu cầu việc làm của người dân tăng cao, bởi vậy mà tình trạng lừa đảo lao động cũng gia tăng. Đặc biệt là những tin tuyển dụng lao động việc nhẹ, lương cao trên mạng xã hội mà người dân cần hết sức cảnh giác.

Chị Phượng (giữa ảnh) chia sẻ về chuyến đi tìm việc làm của mình.

Làm dán tem bánh kẹo, lương tháng 7-8 triệu đồng, được hỗ trợ 100% chi phí sinh hoạt, đó là những mời lời chào tuyển dụng được đăng tải tràn lan trên nhiều hội nhóm Facebook. Tin theo lời tuyển dụng đó, 13 người dân tại Bản Bon 2, xã Minh Tân, huyện Bảo Yên đã cùng nhau tìm về Hà Nội với hi vọng sẽ có được một công việc ổn định, thu nhập tốt. Nhưng sự thật lại khác. Chị Vi Thị Bích Phượng, bản Bon 2, xã Minh Tân, huyện Bảo Yên chia sẻ: "Lúc gọi đi thì bảo chúng tôi làm dán tem bánh kẹo, khi đến đó họ bảo không có nữa. Tôi hỏi bây giờ sẽ làm công ty gì, thì họ bảo đi làm cắt cỏ chăn bò, bưng bê, phụ vữa".

Em Tạ Thanh Thái, bản Bon 2, xã Minh Tân, huyện Bảo Yên cho biết: "Tôi đến đấy họ không phỏng vấn, mà họ bắt ngồi chờ, thu căn cước công dân. Họ bảo cứ ngồi đấy đợi, bao giờ họ phỏng vấn hết thì đến lượt mình, nếu muốn lấy căn cước công dân thì nộp 300.000 đồng".

Sau khi thu căn cước công dân, người dân được yêu cầu ra ngoài chờ. Chờ từ 15 giờ đến khi trời tối vẫn chưa được sắp xếp công việc. Còn nơi được cho là văn phòng vẫn cửa đóng then cài. Anh Hoàng Ngọc Thoại, bản Bon 2, xã Minh Tân, huyện Bảo Yên cho biết: "Đợi mãi hàng tiếng đồng hồ ấy, tôi cứ giục mãi sắp xếp công việc xem thế nào họ xuống bảo đợi lúc nữa, mà thực tế là cứ đợi mãi. Biết là bị lừa, cũng buồn nhưng mà phải chịu, đành thôi biết làm thế nào được, tôi cũng muốn công việc suôn sẻ".

Trên các trang mạng xã hội tràn lan thông tin tuyển dụng lao động.

Phóng viên đã liên hệ với đối tượng tuyển dụng đó, thay vì hết vị trí việc làm và phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ như người dân chia sẻ, người tuyển dụng này vẫn khẳng định, vị trí đóng gói bánh kẹo còn trống và xuống nhận việc sẽ không phải chờ lâu.

Những bài đăng tuyển dụng vẫn xuất hiện hằng ngày trên mạng xã hội, qua tin nhắn. Rất nhiều người đã tin theo. Hậu quả là không kiếm được việc làm, thậm chí bị nhiều kẻ xấu lừa hết tiền và đồ đạc. Bởi vậy, người dân cần tìm những kênh giới thiệu việc làm uy tín để tránh rơi vào bẫy của những đối tượng lừa đảo việc làm.

Diệp Chi – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết