Chủ động phòng, chống cháy rừng trước tình hình nắng nóng kéo dài

14:20 29-06-2020 | :535

Laocaitv.vn - Do tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra trong thời gian gần đây, nền nhiệt độ tăng mạnh nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Việc bà con có thói quen đốt nương cỏ làm nơi chăn thả gia súc diễn ra phổ biến ở một số địa phương, đây cũng là nguyên nhân chính gây ra những vụ cháy rừng. Trước tình hình đó, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai đang đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp, nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng của người dân, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra.

Cán bộ kiểm lâm hướng dẫn bà con dọn, đốt thực bì đúng quy trình (Ảnh: Minh họa)

Trong gần 1 tháng qua, nền nhiệt độ trên địa bàn toàn tỉnh ở ngưỡng khá cao, tình trạng oi bức, hanh khô diễn ra ở nhiều nơi. Tại huyện Bát Xát, từ sau tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn lượng mưa rất ít, nắng nóng cộng với lớp thực bì dày dưới các tán rừng tiềm ẩn rất cao về nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn. Chính vì vậy, trong thời gian này, lực lượng Kiểm lâm huyện kết hợp với chính quyền các địa phương cùng với chủ rừng chủ động tuần tra, canh gác bảo vệ các vùng trọng điểm thường có nguy cơ lớn xảy ra cháy rừng ở các xã như A Mú Sung, Trịnh Tường, Mường Hum và các cánh rừng già ở Dền Sáng, Y Tý; đảm bảo lực lượng, trang thiết bị, hậu cần sẵn sàng phục vụ tốt nhất khi có sự cố xảy ra; tuyên truyền công tác phòng, chống cháy rừng đến tận từng thôn, bản.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn có diện tích trên 25.000 ha, những năm gần đây do chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết có sự biến đổi thất thường, nắng nóng xuất hiện nhiều hơn với nền nhiệt độ lên cao, lượng mưa cũng ít hơn. Đặc biệt, các xã Nậm Xé, Nậm Xây và một phần diện tích xã Liêm Phú có diện tích nương rẫy gần với rừng, khiến cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng gặp rất nhiều khó khăn, chỉ cần một sơ sót nhỏ cũng có thể gây ra cháy rừng. Trước tình hình đó, Ban quản lý Khu Bảo tồn Hoàng Liên đã kịp thời xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng và quản lý bảo vệ rừng; hằng ngày, lực lượng bảo vệ rừng đến nương rẫy của người dân đang dọn, đốt thực bì để hướng dẫn cho bà con thực hiện đúng quy trình, không đốt nương rẫy vào giờ cao điểm trong ngày; phối hợp chủ rừng làm đường ranh cản lửa giữa rừng và nương rẫy để hạn chế thấp nhất nguy cơ có thể cháy lan vào rừng. Ông Trần Đức Hà, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức cho bà con ký kết giao ước. Đồng thời tổ chức thành lập 4 chốt kiểm soát tại những nơi trọng điểm, thường xuyên đi kiểm tra dọc Quốc lộ 279 đến đỉnh đèo Khau Co để giám sát người dân, nếu phát hiện có vụ việc bất thường thì xử lý ngay”.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 348 nghìn ha đất có rừng, trong đó có hơn 183 nghìn ha rừng có nguy cơ xảy ra cháy trong thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay. Để chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Chi cục Kiểm lâm đã ban hành văn bản đôn đốc các hạt kiểm lâm địa bàn xây dựng phương án; thường xuyên kiểm tra các dụng cụ phòng cháy, chữa cháy, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong trường hợp có cháy rừng xảy ra. Ông Tô Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: “Cần phải tích cực tuyên truyền đến người dân trong những ngày nắng nóng hạn chế vào rừng, mang vật liệu cháy vào rừng. Đồng thời, các lực lượng canh gác thường trực 24/24 giờ, chuẩn bị mọi điều kiện để ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra”.

Thời tiết trong thời gian tới dự báo sẽ diễn biến hết sức phức tạp, các đợt nắng nóng trong năm nay cũng kéo dài hơn so với mọi năm, với nền nhiệt tăng cao trên diện rộng, việc tích cực, chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống cháy rừng là hết sức cần thiết, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng, bảo vệ tài nguyên, môi trường và sản xuất lâm nghiệp./.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết