Chuyển đổi đất kém hiệu quả - cách làm từ Lào Cai

21:51 03-08-2022 | :986

Laocaitv.vn - Từ nay đến năm 2025, Lào Cai cần chuyển đổi khoảng 13.000 ha đất sản xuất. Để thực hiện mục tiêu này cần phải chuyển đổi gắn với 6 cây trồng chủ lực của tỉnh và cây trồng tiềm năng của địa phương. Thông qua chuyển đổi sẽ giúp nông dân giảm được nghèo một cách bền vững.

Thiếu nước, cấy lúa không chắc ăn, bà Đỗ Thị Thúy ở thôn Én 1, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn đã chuyển chân ruộng của gia đình sang trồng cây thanh long ruột đỏ. Bà Thúy cũng đổi 800m ruộng ở xa lấy 600m ruộng liền kề để trồng thanh long, quanh trụ thanh long thì trồng rau xanh. Hai năm nay, gia đình bà Thúy có nguồn thu ổn định hơn 60 triệu đồng/năm từ bán thanh long và rau. "Nguyên thu nhập từ rau mỗi năm đã được cả chục triệu đồng, quả thanh long cũng đã được thu hoạch, giá bán khoảng 30.000 đồng/kg, gia đình tôi bán qua mạng không phải mang đi chợ", chị Thúy cho biết thêm.

Chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng thanh long kết hợp với trồng rau giúp gia đình bà Thúy có thu nhập ổn định hơn.

Tại các xã vùng cao của huyện Mường Khương, cây ngô kém hiệu quả đang được bà con nông dân thay bằng cây chè - một trong 6 cây trồng chủ lực của tỉnh. Nếu là giống chè Shan hoặc chè lai, búp tươi nông dân bán ra với giá 7.000 đồng/kg, còn chè chất lượng cao có giá cao gấp đôi. Với khoảng 300 ha chè chất lượng cao, dự ước năm nay người dân Cao Sơn sẽ có nguồn thu khoảng 2 tỷ đồng.

Qua rà soát của ngành Nông nghiệp, toàn tỉnh Lào Cai có khoảng 40.000 ha đất cần chuyển đổi, chiếm khoảng 35% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Từ nay đến năm 2025, phấn đấu chuyển đổi khoảng 13.000 ha. Việc làm này giúp Lào Cai xây dựng được các vùng sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch và đủ lớn để đẩy mạnh sản xuất hàng hóa.

Ông Tô Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Trong quá trình triển khai thực hiện phải bám sát vào chủ trương lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt là nghị quyết mới của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển nông nhiệp, nông dân, nông thôn và nghị quyết về phát triển hợp tác xã. Đây là những nội dung mà tỉnh đã chỉ đạo gắn với nội dung Nghị quyết 10".

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cần phải tuân thủ các quy định và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, phải bảo đảm khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng sẵn có phục vụ sản xuất nông nghiệp. Có như vậy, việc chuyển đổi mới bảo đảm hiệu quả kinh tế cao, ổn định và bền vững.

Ngọc Hà - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết