Cô học trò người Mông hiếu học

22:40 16-05-2024 | :526

Laocaitv.vn - Vượt qua không ít rào cản, định kiến để tiếp tục được đến trường theo đuổi con chữ, với một quyết tâm là chỉ có học mới có thể thay đổi cuộc đời, em Giàng Thị Số, học sinh lớp 11A3, Trường THPT số 1 Mường Khương đã và đang dần biến ước mơ của bản thân thành hiện thực.

Ra huyện thuê trọ để theo học THPT, mọi việc từ ăn, ngủ cho đến học tập, một mình cô bé Giàng Thị Số đều phải tự lo cho bản thân. Để có thể theo học đến cấp THPT, Số đã phải nỗ lực rất lớn trong học tập và thuyết phục bố mẹ đồng ý để em tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.

"Em Giàng Thị Số phải thuyết phục gia đình từ lớp Một cho đến giờ để được đi học. Học hết tiểu học thì thuyết phục được học THCS, rồi thuyết phục để lên học THPT. Bây giờ, em lại tiếp tục thuyết phục bố mẹ để được đi học chuyên nghiệp. Em có một nghị lực vượt khó, luôn vươn lên và có tinh thần tích cực, luôn luôn hướng về phía trước.", cô giáo Lê Thị Diễm Hương, Trường THPT số 1 Mường Khương cho biết.

Giàng Thị Số tự lo mọi sinh hoạt của bản thân khi ra huyện thuê trọ để học THPT.

Là con út trong gia đình nghèo có 6 anh chị em ở xã Thanh Bình, huyện Mường Khương, thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình và những khó khăn cần phải vượt qua, Số luôn tự giác học và đạt được những thành tích học tập cao. Em cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của nhà trường, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong học tập, được bạn bè quý mến và nể phục.

"Bạn Số có nhiều động lực để vươn lên. Trong lớp, bạn ấy rất hòa đồng, tích cực chia sẻ làm bài và hỗ trợ các bạn học tập. Em cảm thấy rất khâm phục những gì mà bạn đang làm và đã làm", em Lục Trung Hiếu, bạn cùng lớp với Số chia sẻ.

Số là học sinh chăm ngoan, luôn có ý thức tự giác trong học tập và thường xuyên giúp đỡ bạn bè.

Để có thành tích cao trong học tập, trên lớp, Số luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, học theo hệ thống sơ đồ, để có thể nhớ bài một cách nhanh nhất. Nhờ đó, trong 6 năm học qua, Giàng Thị Số đều đạt học sinh khá, giỏi. Đặc biệt, năm học 2023 - 2024, Số tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải Ba môn Địa lý. Với nền tảng kiến thức vững, bản thân luôn chăm chỉ học tập, cô bé Số luôn khao khát biến ước mơ, hoài bão của bản thân thành hiện thực.

Giàng Thị Số ước mơ sẽ trở thành một giáo viên trong tương lai.

Em Giàng Thị Số chia sẻ: "Sau khi tốt nghiệp THPT, em sẽ thi vào ngành sư phạm để sau này trở thành một cô giáo. Vì em muốn mang con chữ đến với các em nhỏ vùng cao, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa như quê mình". 

Chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, vất vả nhưng Giàng Thị Số luôn lạc quan và có một niềm tin mãnh liệt, nếu mình luôn nỗ lực, cố gắng thì không có khó khăn nào mình không thể vượt qua.

Đức Toàn - Đình Hiếu

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết