Cốc Lếu - 25 năm một chặng đường phát triển

07:53 17-08-2018 | :2429

Laocaitv.vn - Cốc Lếu là một trong những phường trung tâm được hình thành cùng với quá trình tái thiết, dựng xây của thành phố Lào Cai. Sau 25 năm thành lập, giờ đây Cốc Lếu không chỉ là trung tâm thương mại - dịch vụ - du lịch mà còn là trung tâm tài chính hết sức sôi động của thành phố.

 

Phường Cốc lếu là trung tâm thương mại - dịch vụ - du lịch - tài chính sôi động của thành phố Lào Cai. (Ảnh: Đỗ Dũng)

Ngay sau khi thị xã tỉnh lỵ Lào Cai được tái lập vào tháng 9/1992, tháng 12/1992 các khu Kim Tân, Duyên Hải, Cốc Lếu được tái lập và được gọi là “tiểu khu”. Ông Bùi Văn Tốt, nguyên Trưởng Ban đại diện tiểu khu Kim Tân (thời kỳ 1993) cho biết: Tất cả khi ấy vẫn còn hoang sơ, cơ sở vật chất của tiểu khu hết sức nghèo nàn, mật độ dân số còn thưa thớt, chủ yếu là sản xuất nhỏ lẻ, chăn nuôi và trồng trọt là chủ yếu nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Sau một thời gian hoạt động, đến 3/6/1993, tiểu khu Cốc Lếu có Quyết định được nâng cấp thành phường Cốc Lếu. Với khát khao được cống hiến, những người con gắn bó máu thịt với tiểu khu Cốc Lếu thủa đầu, những người con của mảnh đất này đã phấn đấu không ngừng nghỉ để xây dựng địa phương trở thành một phường trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại sầm uất của thị xã và nay là thành phố Lào Cai. Thu ngân sách năm 1993 chỉ đạt 2 con số thì đến năm 2017 đạt 31,5 tỷ đồng gấp hàng trăm lần so với ngày đầu thành lập. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao, năm 2017 đạt trên 70 triệu đồng, tỷ lệ hộ khá - giàu năm 2017 chiếm trên 75%, hiện phường không còn hộ nghèo. Thương mại - dịch vụ - du lịch phát triển nhanh, mạnh tạo thị trường thu hút các nhà đầu tư, tạo việc làm thu nhập ổn định cho người lao động.

Giờ đây, phường Cốc Lếu được biết tới là “trung tâm tài chính” của thành phố Lào Cai bởi sự góp mặt của hầu hết các ngân hàng lớn. Đặc biệt những năm gần đây, Đảng uỷ, UBND phường đã tập trung chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế gắn với thu ngân sách, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư, qua đó giảm số hộ nghèo, tăng tỷ lệ hộ khá, giàu, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Tốc độ gia tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt bình quân 22,7% trong giai đoạn 2010 - 2015, vượt 7,7% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ V đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng các ngành thương mại, dịch vụ đạt 97,9%, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp - xây dựng đạt 2,1%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường. Thương hiệu của các cơ sở kinh doanh được củng cố, phát triển, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương; thu nộp ngân sách Nhà nước bình quân hàng năm đạt trên 16 tỷ đồng.

 

Chợ A Cốc Lếu được xây dựng khang trang, hiện đại. (Ảnh: Đỗ Dũng)

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng được quan tâm đầu tư, đẩy mạnh phong "Trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Hàng năm, có trên 97% số hộ, trên 98% tổ dân phố và 85% cơ quan, đơn vị, trường học đạt danh hiệu văn hoá. Riêng năm 2017, toàn phường có 39/40 tổ đạt "Tổ dân phố văn hóa". Công tác đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động được quan tâm, nhất là nhân dân trong vùng quy hoạch, giải phóng mặt bằng.

Sự nghiệp y tế trên địa bàn được quan tâm; cùng với Trạm y tế phường trên địa bàn thực hiện khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, địa phương còn có hàng chục cơ sở kinh doanh y dược tư nhân và phòng chẩn trị y học cổ truyền. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo trên địa bàn phường luôn nắm giữ vị trí chất lượng tốp đầu, hiện phường đạt chuẩn giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; chuẩn phổ cập trung học cơ sở và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng nâng cao, có nhiều học sinh đạt giải qua các kỳ thi, cuộc thi cấp thành phố, tỉnh và quốc gia, có 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia trong đó có ¾ trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Hưởng ứng Năm trật tự văn minh đô thị do tỉnh và thành phố phát động, phường Cốc Lếu đẩy mạnh phong trào thi đua tự quản trật tự đô thị, vệ sinh môi trường sáng, xanh, xạch, đẹp. Những tuyến phố kiểu mẫu như Hòa An, Soi Tiền, An Dương Vương, Hoàng Liên; những tuyến đường, khu phố được các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp vệ sinh sạch đẹp, không lấn chiếm hành lang hè phố, quảng cáo đúng quy định... Tất cả tạo nên hình ảnh của một phường đông vui, thân thiện, giúp Cốc Lếu trở thành điểm sáng trong xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Lào Cai, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu trong thực hiện văn minh đô thị năm 2016 – 2017 của tỉnh Lào Cai.

Có được kết quả hết sức ấn tượng này là do cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Cốc Lếu cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 15 ngày 27/11/2017 của Tỉnh ủy Lào Cai về tăng cường lãnh đạo đối với công tác quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 06 ngày 8/3/2017 của Thành uỷ về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về quản lý trật tự đô thị và xây dựng tuyến phố văn minh; Kế hoạch số 82 ngày 10/3/2017 của UBND thành phố Lào Cai về thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị. Để cụ thể hóa, đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, ngay từ đầu năm 2016, Đảng ủy phường Cốc Lếu đã ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện chủ đề Năm trật tự văn minh đô thị; xây dựng chương trình hành động sát với thực tiễn. Trong đó, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện; phân công cho MTTQ và các đoàn thể phụ trách từng tuyến phố với những nhiệm vụ cụ thể... Trong thực hiện, Đảng ủy phường nhận được nhiều ý kiến, góp ý cán bộ, đảng viên và người dân về các giải pháp, biện pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện, trên cơ sở đó, tiếp thu, lựa chọn những giải pháp khả thi. Phường tổ chức đợt cao điểm ra quân xử lý vi phạm, đồng thời thống kê các công trình, hạng mục lấn chiếm, vi phạm hành lang hè phố, gửi thư ngỏ vận động các hộ tự giác tháo dỡ, cải tạo. Để tạo điểm nhấn về đô thị, trong 2 năm (2016 - 2017), phường Cốc Lếu triển khai 4 dự án xã hội hóa chỉnh trang đô thị trên địa bàn, gồm: Xây dựng tiểu công viên Hồng Hà; lát đá tuyến phố Hòa An khu vực xung quanh chợ Cốc Lếu; làm hành lang tuyến phố chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống Soi Tiền, Đinh Lễ; cải tạo cây xanh trên tuyến đường Hoàng Liên, với tổng kinh phí xã hội hóa trên 2,7 tỷ đồng. Nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền và sự hưởng ứng, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, năm 2017, mục tiêu xây dựng 18 tuyến phố văn minh, phường thực hiện vượt hơn 4 tuyến phố, đem lại khởi sắc cho diện mạo đô thị và niềm vui trong nhân dân. Lãnh đạo phường cũng xác định, địa phương phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, phát huy nội lực trong nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện luôn lắng nghe và giải quyết hợp lý mọi ý kiến, đề xuất ngay từ cộng đồng dân cư, tiếp thu và tranh thủ sự tham gia của nhân dân. Phát huy vai trò của các đoàn thể, sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng văn minh đô thị.

 

Đường Hoàng Liên - tuyến đường đẹp, sầm uất nhất thành phố Lào Cai. (Ảnh: Đỗ Dũng)

Những bước đường phát triển, thành quả của phường Cốc Lếu ngày hôm nay đã thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo của Đảng bộ phường qua các kỳ Đại hội. Qua mỗi giai đoạn lại đánh dấu bước trưởng thành về chất; năng lực lãnh đạo của Đảng được nâng cao, nhiều cán bộ, đảng viên đã trưởng thành, Đảng bộ nhiều năm đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Đảng ủy phường đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường. Trong đó, cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu đăng ký gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo Bác gắn với những nhiệm vụ được giao. Tổ chức đánh giá, bình xét, công nhận các mô hình mới, các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xem đây là một trong những căn cứ để phân xếp loại các chi bộ, cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức hàng năm. Căn cứ vào tình hình thực tế, nhiệm vụ chính trị của địa phương xây dựng lại chuẩn mực đạo đức công vụ, theo đó, mỗi cán bộ, công chức cơ quan phường xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công tác của mình. Duy trì nội dung học tập và làm theo Bác trở thành một nội dung của buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng, ngoài ra tổ chức sinh hoạt chuyên đề mỗi quý 1 lần, trong đó có ít nhất một nội dung sinh hoạt chuyên đề với chủ đề học tập và làm theo Bác. Qua đánh giá hàng tháng có 98% đảng viên thực hiện tốt,k ết quả tính đến nay có 25/25 các Chi bộ, với 694/698 cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người đứng đầu đăng ký nêu gương, đạt 99,4%. Qua sơ kết, 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05- CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Đảng ủy phường tặng giấy khen.

Với những thành tích trong công cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, phường Cốc Lếu vinh dự, tự hào được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý; Huân, Huy chương các loại và nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của UBND tỉnh Lào Cai và các bộ, ngành Trung ương tặng. Năm 2017, phường Cốc Lếu được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

 

Phường Cốc Lếu đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. (Ảnh: Đỗ Dũng)

Có được những thành tựu to lớn rất đỗi tự hào đó, trước hết là do trong những năm qua, phường Cốc Lếu luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Lào Cai. Đảng bộ phường đoàn kết, thống nhất cả về tư tưởng, tổ chức và hành động, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay Đảng bộ và chính quyền phường Cốc Lếu đã cụ thể hóa 7 Chương trình và 27 Đề án và các Kế hoạch, Nghị quyết của thành phố Lào Cai bằng các chương trình, kế hoạch trọng tâm giai đoạn 2010 - 2015. Nhờ có quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị nên hàng năm phường đều hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo đô thị ngày càng khang trang hiện đại, xây dựng hình ảnh, con người thành phố Lào Cai “Văn minh - Lịch sự - Thân thiện - Kỷ cương”.

Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập phường là thời điểm nhắc nhớ về một thời gian khó khăn, từ một tiểu khu nhỏ bé, nghèo nàn thủa nào, nay phường Cốc Lếu đã vươn lên, phát triển vượt bậc như ngôi sao sáng, là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của những thế hệ cán bộ, công dân Cốc Lếu. Thành quả này chính là động lực để phường quyết tâm cùng với Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc thành phố xây dựng thành phố to đẹp hơn, kiêu hãnh nơi cửa ngõ biên cương của Tổ quốc./.

Đỗ Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết