"Cơn sốt đất" tại nhiều địa phương

20:47 05-05-2022 | :13879

Laocaitv.vn - Thời gian gần đây, “cơn sốt đất” tràn về các địa phương, đẩy giá đất lên cao khiến người có nhu cầu mua càng khó tiếp cận. Phản ánh của nhóm phóng viên tại huyện Bắc Hà và Bát Xát về nguyên nhân tạo ra những diễn biến bất thường trong các giao dịch bất động sản.

Hơn 30 lô đất tại thôn Na Kim, xã Tà Chải được UBND huyện Bắc Hà tổ chức bán đấu giá đầu năm 2021 (ảnh trên) để tăng nguồn thu ngân sách. Thời điểm tổ chức đấu giá, mỗi lô được bán từ 600-700 triệu đồng. Vậy nhưng, chỉ hơn 1 năm sau, giá đất đã tăng cao gấp đôi. Điều này khiến nhiều hộ dân vốn nhường đất cho dự án, nay không đủ tiền để mua được một suất đất tái định cư cho con cái mình. Ông Nguyễn Văn Hồng, thôn Na Kim, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà cho biết: "Nếu giá đất như hiện nay thì người dân ở đây không đủ tiền mua, toàn người ở nơi khác đến mua, tôi chưa thấy người dân địa phương mua được đất để làm nhà ở, toàn người mua đi bán lại, đẩy giá đất cao lên".

Còn tại khu vực cửa khẩu Bản Vược, huyện Bát Xát, giá đất biến động theo từng ngày. Những tấm biển quảng cáo đăng bán đất xuất hiện ở khắp nơi. Người dân ở đây cho biết, hơn 1 tháng trở lại đây, nhiều người về đây để hỏi mua đất nền với giá rất cao, tạo ra cơn sốt. Bà Phạm Thị Thuỷ, thôn Km0, xã Bản Vược, huyện Bát Xát cho biết: "Nhiều người đến mua nên giá đất tăng vùn vụt, tăng gần như gấp đôi, tôi hỏi thì các anh bảo bên bất động sản".

Lô đất được huyện Bát Xát bán đấu giá từ năm 2017 (ảnh trên), nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ hoạt động xây dựng nào diễn ra trên khu đất này. Trong khi đó, giá đất thì vẫn tăng rất cao và hiện tăng gấp nhiều lần so với thời điểm tổ chức bán đấu giá. Theo tìm hiểu, “cơn sốt đất” xuất hiện ở các khu vực ven đô thị, các nơi có thế mạnh về phát triển du lịch, các khu công nghiệp và một số nơi trong quy hoạch. Tình trạng này khiến đất đang lên "cơn sốt ảo", rất dễ xảy ra nguy cơ "vỡ bong bóng". Ông Nông Văn Quyền, Trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Sở Giao thông, vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết: "Giá đất tiếp tục tăng cao khiến người có nhu cầu thực sự không có khả năng mua đất để ở. Khi hoạt động tạo “sốt” đất ảo chấm dứt, đất sẽ giảm sâu, người đầu tư không kịp thoát ra khỏi cơn “sốt” đất".

Hệ lụy từ những “cơn sốt ảo” sẽ phá vỡ mọi quy luật của thị trường bất động sản, dẫn đến nợ xấu tăng và xáo trộn đời sống kinh tế. Người dân cần tỉnh táo trước những diễn biến bất thường của thị trường nhà đất để tránh những hệ luỵ không đáng có.

Trung Kiên - Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết