Cuộc sống của các hộ dân sống gần bãi đổ thải

10:13 05-09-2022 | :328

Laocaitv.vn - Thành phố Lào Cai quy hoạch khu đổ thải xây dựng tập trung tại tổ 16, phường Nam Cường. Từ năm 2020, bãi đổ thải đi vào hoạt động đã phần nào hạn chế được tình trạng đổ thải xây dựng, phế liệu bừa bãi. Tuy nhiên, với người dân sinh sống gần đó lại đang gặp rất nhiều vấn đề, đặc biệt là hiện tượng ô nhiễm môi trường.

Nước ăn có mùi lạ, vẩn đục… gia đình anh Dương Văn Du (tổ 16, phường Nam Cường) phải mua máy lọc nước để đảm bảo nguồn nước sạch trong sinh hoạt. Nhưng lõi lọc nước liên tục phải thay, có tháng thay tới 3, 4 lần, rất tốn kém. "Kể từ khi có bãi đổ thải, nguồn nước rất là bẩn, người dân chúng tôi cũng cố gắng để mua máy lọc nước về sử dụng, nhưng thực tế thì cứ một tuần cho đến chục ngày thì phải thay lõi lọc nước 1 lần, rất vất vả mà ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân rất nhiều", anh Du cho biết thêm.

Người dân sống gần bãi đổ thải gặp rất nhiều khó khăn khi nguồn nước bị ô nhiễm.

Trước khi thành phố quy hoạch bãi đổ thải, người dân khu vực tổ 16, phường Nam Cường vẫn lấy nước sinh hoạt và sản xuất từ khe nước trong núi chảy ra. Nhưng khi bãi đổ thải đi vào hoạt động một thời gian, nguồn nước bắt đầu xuất hiện mùi lạ, nước đục, lẫn nhiều bùn, đất...

Ông La Văn Tỉn, ở tổ 16, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai cho biết: "Mấy năm trước, gia đình tôi nuôi thủy sản cứ mỗi năm có thể thu từ 6 - 7 tấn cá. Nhưng từ ngày có bãi thải, nguồn nước ô nhiễm, chúng tôi không dám thả nhiều nữa vì sợ cá chết". 

Nguồn nước ô nhiễm cũng ảnh hưởng rất lớn tới việc chăn nuôi thủy sản của người dân.

Theo quy hoạch, bãi đổ thải xây dựng có diện tích trên 10 ha. Phía dưới đang có 8 hộ dân sinh sống. Qua tìm hiểu, hiện thành phố đang xin ý kiến của tỉnh mở rộng thêm bãi đổ thải, nên cần thời gian để rà soát và bổ sung thêm các hộ cần di dời. Tuy nhiên, với những gì bãi thải ảnh hưởng tới cuộc sống, sản xuất trong 2 năm qua, các hộ dân đều mong muốn sớm được di chuyển tới nơi ở mới.

Ông Nguyễn Minh Trọng, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Cường, thành phố Lào Cai cho biết thêm: "Đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện được việc di dời vì công tác bổ sung, thực hiện dự án mở rộng thêm 13 ha. Để đảm bảo nội dung này, chính quyền địa phương cũng yêu cầu đơn vị quản lý bãi đổ thải đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, không gây ô nhiễm mỗi trường".

Trước thực trạng này, thành phố Lào Cai cùng các cơ quan có liên quan cần sớm có phương án xử lý, di dời các hộ sinh sống phía dưới bãi đổ thải, đảm bảo an sinh cho người dân.

Thế Long - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết